KINH PHẬT THUYẾT PHẬT DANH

 

 

NGHI LỄ PHẬT

 

Nhà Minh, đất Điền Nam, Sa môn là Minh Tâm biên tập. Phàm muốn cầu Thánh quả, trước phải sám tội khiên. Ba nghiệp có trong sạch, mới được lên đường giác. Tưởng lại, chúng ta từ lâu bị khốn trong ngục sanh tử, tội ác chứa đầy, của pháp công đức tiêu hết không còn. Quân chúng Ma vương chiếm thế lực lớn, nếu chẳng nương oai thần chư Phật, không do đâu mà giải thoát. Lại nữa, sanh chẳng gặp thời, mắt chưa thấy thân tướng hảo đứng ngồi thần biến. Tai chưa nghe tiếng Phạm sâu xa nói các pháp dạy răn. Gặp kiếp sau rốt này phiền não cang lừng, khổ nạn ngày thêm. Trong hơi thở gần nỗi khổ ba đường, khoảng sát na lắm niềm đau muôn kiếp. Mỗi khi lặng nghĩ, thầm ý khiếp kinh.

 

May đặng gặp hồng danh chư Phật, đây có thể gọi là cờ đại xá mở cửa địa ngục, thuyền báu lành cứu kẻ trầm luân. Đức Thích Ca Như Lai miệng vàng rành rạch khuyên dạy quy mạng như thế, há chẳng nên khẩn đảo cầu thành. Nay xin y cứ Kinh Văn phân làm mười môn, ý nghĩa hiệp với sám nghi.

 

Tông Thiên Thai cũng lập khoa nghi gồm mười môn, xin biên dịch không chút bớt thêm. Kinh này gốc do Phật nói, lời sám lấy ra từ ý Tổ. Dưới dây xin y văn Kinh, bày ý Phật Tổ, viết ra sám nghi này. Mong chư Hiền, nương lời tỏ lý, thảng nếu hiệp với Thánh tâm, xin xương dương mà truyền bá.

 

(Trong 10 môn sau đây, chữ có vòng đơn là lời dặn, chữ khác là sám văn phải đọc hoặc lễ).







  1. TRONG SẠCH BA NGHIỆP

 

Kinh nói: “Nếu tỳ khưu, tỳ khưu ni … có phạm tội nặng căn bổn, muốn sám hối, trước phải tắm gội kỹ, mặc áo mới sạch, chẳng được ăn huân huyết cùng ngũ vị tân”.

 

 

 

2. NGHIÊM TỊNH ĐẠO TRÀNG

 

Nên chọn chỗ nơi sạch sẽ, sửa sang thành tịnh thất. Xong dung các phướn hoa, trang nghiêm đạo tràng. Lấy bùn thơm tô đàn, treo bốn mươi chín phướn trang nghiêm. Kế an để tượng Phật, đốt các thứ hương, rãi các thứ hoa. Khi vào đàn, một lòng quy mạng chư Phật mười phương, xưng danh lễ bái, tùy sức, tùy tâm, chí tâm như thế, mãn bốn mươi chín ngày, tội ác sẽ được diệt trừ, trừ ra kẻ chẳng chí thành. Tông Thiên Thai sắp môn “Nghiêm tịnh đạo tràng” ở trước, đây vì thuận theo văn Kinh, nên để môn “Trong sạch ba nghiệp” ở phần đầu.

 

 

 

3. LẬP THỆ NGUYỆN LỚN

 

(Tức là phát tâm Bồ-Đề)

 

Hành giả phải lập nguyện đại từ đại bi, cứu khổ cho chúng sanh, kẻ chưa độ khiến được độ, kẻ chưa giải thoát khiến được giải thoát, kẻ chưa an kiến được an, kẻ chưa Niết Bàn khiến được Niết Bàn. Ngày đêm nhớ nghĩ “Đức Như Lai thuở xưa tu khổ hạnh, từ vô lượng kiếp chịu các điều khó nhọc, chẳng sanh lòng chán mỏi. Vì cầu đạo Vô thượng Bồ-Đề mà đối với tất cả chúng sanh, tự sanh tâm khiêm hạ phục vụ như hang tôi tớ.

 

 

 

4. SIÊNG TU CÚNG DƯỜNG

 

Dù một sắc, một hương cũng nương nhờ sức Phổ Hiền, vận thành sám phổ cúng dướng rộng lớn khắp cùng pháp giới, cúng dâng ngôi Tam Bảo. Tưởng thân tâm mình hiện khắp mười phương cõi, tu hạnh Phổ Hiền, dâng các thức cúng dường. Lại tưởng Tam Bảo giáng đến đạo tràng nhiếp thọ sự hiến cúng. Như thế, điều chỉnh oai nghi, nhiễu đàn niệm hương, xưng niệm kỉnh bày sự phổ cúng dường.

 

 

 

Nam-mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát (3 lần)

 

( Đại chúng đều cầm hương hoa, trãi tọa cụ, đứng nghiêm. Hãy nghĩ tất cả ngôi Tam Bảo, chúng sanh trong pháp giới, cùng thân ta không hai không khác, chư Phật đã ngộ, chúng sanh còn mê, ta vì chúng sanh lật đổ mê chướng mà lễ sự Tam Bảo. Nghĩ như vậy, rồi cùng đồng xướng rằng ) : 

 

 

Tất cả Cung kính, Nhứt tâm đảnh lễ thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo.

 

 

(Một lạy rồi đốt hương rải hoa, người dắt đầu xướng rằng):

 

Chúng con hồ quì, nghiêm cầm hương hoa, xin như pháp cúng dường.

 

 

(chúng xướng):

 

Nguyện mây hương mầu này, 

Đầy khắp mười phương cõi, 

Tất cả các Phật độ,

Vô lượng hương trang nghiêm, 

Trọn đủ đạo Bồ Tát, 

Thành tựu hương Như Lai.

 

 

(chúng rải hoa rồi, cúi mọp tưởng rằng):

 

Nguyện hương hoa này khắp mười phương, 

Hiện thành đài sáng thơm mầu nhiệm, 

Lại biến âm nhạc cùng hương báu. 

Đồ ngon, ao báu của chư Thiên 

Vi trần pháp cúng chẳng nghĩ bàn. 

Mỗi mỗi trần đủ tất cả pháp.

Xoay vần vô ngại lẫn trang nghiêm.

Hiện khắp mười phương cúng Tam Bảo.

Mười phương pháp giới trước Tam Bảo.

Đều có thân con tu cúng dường.

Mỗi mỗi cõi Phập khắp pháp giới.

Thức cúng không tạp không chướng ngăn.

Cùng kiếp vị lai làm Phật sự.

Hương xông pháp giới khắp chúng sanh. 

Tất cả đều phát lòng Bồ Đề

Đồng vào vô sanh chứng trí Phật.

Cúng dường rồi tất cả Cung kính.

 

 

 

5. LỄ THỈNH TAM BẢO

 

(Muốn cầu phước sám tội, ngày đầu sắm đủ thức cúng dường cần cầu công đức ngôi Tam Bảo. Đại chúng họp nơi đạo tràng, rồi sau mới đảnh lễ. Nay y theo Kinh văn lược viết ra bài thỉnh Phật. Đại chúng đều cầm hương, theo vị hướng dẫn cầu thỉnh, tưởng mỗi Thánh tượng đều hiện thân, dẫn dắt các quyến thuộc, vân tập nơi đạo tràng ngồi yên nhiếp thọ. Đại chúng đọc bái tán rằng):

 

 

Pháp thân của chư Phật,

Không đến cũng không đi,

Vì độ các chúng sanh,

Hiện có sanh có diệt,

Tròn sáng đủ bốn trí,

Rộng cao trời nhứt nghĩa,

Đầy đủ muôn công đức,

Trãi khắp biển mười phương.

Phật là đại thí chủ,

Như ma ni bảo châu,

Là bậc Đại Y vương,

Như cây thuốc Thiện kiến.

Có thỉnh tất có ứng,

Như hang trống đáp vang

 

Đồng lợi ích quần sanh,

 

Tựa ánh xuân dịu sáng,

 

Nay chúng sanh các con,

 

Đắm chìm trong năm trược,

 

Thường mang tám ách khổ,

 

Chưa thấy thân tướng nghiêm,

 

Nay được nghe danh đức,

 

Kính nghiêm sạch đàn tràng

 

Sắm bày thức hương cúng,

 

Xa chiêm ngưỡng hư không,

 

Đảnh lễ và xưng danh,

 

Nguyện chư Phật Thế Tôn,

 

Lãnh quyến thuộc lai lâm,

 

Giáng oai quang cứu thế

 

Nguyện Bồ Tát, Thanh Văn

 

Cùng Thiên, Long, Hộ pháp,

 

Chư Thần vương hiển mật,

 

Vô biên ngôi chân tể.

 

Xin ai mẫn lai lâm,

 

Chứng minh lòng kính thỉnh.

 

Chúng con xin Nhứt tâm quy mạng phụng thỉnh:

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Đông Phương A Súc Bệ Phật, cùng tận cõi phương Đông, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Nam Phương Phổ Mãn Phật, cùng tận cõi phương Nam, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Tây Phương Vô Lượng Thọ Phật, cùng tận cõi phương Tây, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Bắc Phương Nan Thắng Phật, cùng tận cõi phương Bắc, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Ðông Nam Phương Trì Địa Phật, cùng tận cõi phương Ðông Nam, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Tây Nam phương Na La Diên Phật, cũng tận cõi phương Tây Nam, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Tây Bắc phương Nguyệt Quang Diện Phật, cùng tận cõi phương Tây Bắc, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Ðông Bắc phương Tịch Chư Căn Phật, cùng tận cõi phương Ðông Bắc, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

          Nhứt tâm phụng thỉnh: Hạ phương Thật Hạnh Phật, cùng tận cõi  Hạ phương, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Thượng phương Vô Lượng Thắng Phật, cùng tận cõi Thượng phương, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Mười phương thế giới, cùng tận đời quá khứ, một kiếp, hoặc nhiều kiếp, từ lâu vào Niết Bàn, hoặc mới vào Niết Bàn, như thế vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Mười phương thế giới hiện trụ mạng sống, các đấng Như Lai đồng tên hoặc khác tên, đã chuyển pháp luân hoặc chưa chuyển pháp luân, như thế vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Mười phương thế giới cùng tận kiếp vị lai, các ngôi Điều Ngự hoặc Báo thân, hoặc Tu thân, đã ngồi đạo tràng, chưa ngồi đạo tràng, như thế vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Thân Pháp, Báo, Hóa chư Phật, cùng ba mươi hai tướng, tám mươi vẽ đẹp của Phật, như thế vô lượng vô biên công đức. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Thân, Giới, Ðịnh, Huệ của chư Phật, cùng thân giải thoát, giải thoát tri kiến, như thế vô lượng vô biên công đức. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Mười lực bốn vô úy của chư Phật, đại bi cùng ba niệm, mười tám chẳng cộng, thần thông đạo lực, như thế vô lượng vô biên công đức. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Chư Phật Thế tôn trong kinh Phật Danh, tùy danh hiện tượng, ứng vật thí an vui, như thế vô lượng vô biên công đức. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Mười hai phần giáo pháp tạng Hiển, Mật, Thiên, Viên, Ðốn, Tiệm kinh Phật danh, như thế vô lượng vô biên công đức, chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Ðại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát Ma Ha Tát, oai quang trí huệ, rạng chiếu pháp giới, thượng thủ của chúng, trong hội chư Phật và các quyến thuộc. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Ðại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát Ma Ha Tát, tự tại thần thông, khắp cùng ba cõi vi trần, trưởng tử của Như Lai trong hội chư Phật và các quyến thuộc. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Chư Pháp Vương Tử, oai đức danh đồn, ba Hiền mười Thánh, Ðẳng, Diệu, hai giác, như thế vô lượng vô biên công đức Đại Bồ Tát Tăng. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Chư đệ tử Phật, âm vang quyền thật, năm Quả bốn Hướng, như thế vô lượng vô biên Đại Hạnh Thanh Văn Tăng. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Quyến thuộc chư Phật, Thần Vương Hiển, Mật, đều dạo nơi cửa giải thoát, đồng đi trên đường Nhứt thừa, dẫn tiếp quần sanh trang nghiêm cõi Phật: Tỳ Khưu, Tỳ Khưu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, Thiên, Long, Dạ Xoa, Càn Thác Bà, A Tu La, Ca Lầu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, các thứ trạng mạo, tin pháp luân Như Lai, chuyển pháp luân Như lai, như thế vô lượng vô biên Thiên Long, Hộ Pháp đều lãnh quyến thuộc. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.

 

Nhứt tâm phụng thỉnh: Xá Lợi Phất, vô lượng vô biên Đại Thanh Văn Tăng. Xin nuơng sức bổn nguyện thương xót chúng con, giáng đến đạo tràng, ủng hộ nhiếp thọ, khiến sở cầu như nguyện, đều đặng thành tựu.

 

 

Xin chư Phật, Bồ Tát, Bích Chi, La Hán, Thiên, Long, Hộ Pháp và các quyến thuộc, đều hiện sức oai đức thần thông, giáng đến đạo tràng, nhiếp thọ cúng dường, tùy hướng đi đến, an tòa mà ngồi vận tâm đại bi, chung tay cứu vớt, khiến đạo tràng này, Tăng chúng an hòa, tùy hỷ thấy nghe, đều đượm thắng lợi, sanh những phước huệ chưa sanh, sạch những lỗi lầm chưa sạch. Xa đến mười phương vô biên pháp giới, sáu đường bốn loài, hoài linh hàm thức, cha mẹ nhiều đời, thân duyên trãi kiếp, đồng giải tội lỗi, đồng lên giải thoát. Nguyện các thế giới, mưa thuận gió hòa, vật ổn dân an, các duyên đẹp ý. Lại cầu đại bi kiên cố, chẳng bỏ quần sanh, chúng con chí thành khẩn cầu, xin nguyện gia bị.

 

 

(Trên đây kỳ nguyện nơi ngày đầu tiên. Sau đây tùy mỗi ngày, sau khi tu cúng dường xong, tỏ xuống ý nguyện, ý ở nơi cầu xin trước Phật, thành tựu các đức.) 

 

 

 

                             6. TỎ BÀY ĐẠI NGUYỆN

 

 

Đệ tử... nay ở trong di pháp của Đức Thích Ca Như Lai, được nghe công đức, hồng danh của mười phương chư Phật, kính cẩn cúng dường tỏ bày đảnh lễ. Nguyện chư Như Lai dùng Phật nhãn xem xét, vận bi tâm nhiếp thọ, đều khiến chúng con, tội chướng tiêu trừ, căn lành thêm lớn. Chư Phật Thế Tôn bao nhiêu tất cả công đức thân tâm, y chánh trang nghiêm, con và chúng sanh nguyện đều thành tựu.

 

Nguyện trong chiêm bao và khi mạng chung, được thấy mười phương Phật, sanh cõi Phật Tịnh Độ, được tổng trì mầu, các công đưc lành tập họp, hạnh nguyện Phổ Hiền, mau được tròn đầy, pháp tài đồng thí, phước huệ song tu, cùng tận vị lai, trang nghiêm pháp giới, nguyện chẳng dừng nghỉ. Kính mong chư Phật thầm xét soi gia hộ.

 

          

                                                      

 7. KHEN CÔNG ÐỨC

 

(Trời người thấy Phật, ắt trước khen đức rồi sau làm lễ. Nay cứ lấy kệ thường khen Phật, sắp trước các kinh, gọi là "biết đức nương về" ân cần đảnh lễ.)

 

Đấng Pháp Vương Vô thượng 

Ba cõi chẳng ai bằng

Thầy dạy khắp Trời, người 

Cha lành chung bốn loài 

Quy y tròn một niệm, 

Dứt sạch nghiệp ba kỳ, 

Xưng dương cùng tán thán, 

Ức kiếp không cùng tận.

 

                                                                            

                             

 8.  XƯNG DANH ÐẢNH LỄ 

 

(Trong mỗi một lễ tưởng rằng):

 

 

Năng lễ sở lễ tánh vắng lặng.

Đạo cảm ứng giao khó nghĩ bàn.

Đạo tràng con như Đế Thích châu.

Chư Phật mười phương đều hiện bóng.

Thân con ảnh hiện trước chư Phật.

Cúi đầu nơi chân quy mạng lễ.

 

 

 

9. SÁM HỐI PHÁT NGUYỆN

 

(Đại ý lễ Phật, là chuyên cần phước sám tội. Ban ngày ngắn chẳng kịp sáu thời sám nguyện, chỉ đến khi tối mới sám hối phát nguyện. Mỗi khi lễ Phật xong, tâm tưởng rằng):

 

 

Con và chúng sanh, vô thỉ thường bị ba nghiệp sáu căn tội nặng ngăn chướng, chẳng thấy chư Phật, chẳng biết nẻo ra, chỉ thuận sanh tử, chẳng biết lý mầu. Con nay tuy biết, con cùng chúng sanh đồng bị tất cả tội nặng ngăn chướng, nay đối trước Phổ Hiền và mười phương Phật, khắp vì chúng sanh, Xin quy mạng sám hối, duy nguyện gia hộ khiến tội chướng tiêu diệt.

 

 

(Tưởng rồi xướng rằng):

 

        Nay con khắp vì bốn ơn ba cõi, pháp giới chúng sanh, đều nguyện dứt trừ ba chướng, Xin quy mạng sám hối.

 

 

(Xướng rồi năm vóc gieo đất, tâm lại tưởng rằng):

 

            Con và chúng sanh, vô thỉ đến nay, do ái kiến làm gốc, thân này làm duyên, mà trong chấp ta người, ngoài thêm bạn dữ, chẳng vui theo chút nhỏ điều lành của người, duy khắp ba nghiệp rộng tạo các tội. Việc tuy chẳng nhiều, tâm ác bày khắp ngày đêm nối nhau, không phần hở dứt, che dấu lỗi lầm chẳng muốn người biết, chẳng sợ đường dữ, không hổ không thẹn, bác không Nhơn quả. 

 

        Xin từ hôm nay sâu tin sâu Nhơn quả, sanh hổ thẹn nhiều, sanh sợ sệt lớn, phát lồ sám hối, dứt tâm tương tục, phát tâm Bồ Ðề, bỏ dữ tu hối, bỏ dữ tu lành, siêng răn ba nghiệp đổi tội nặng xưa, tùy hỷ từ chút việc lành của phàm thánh, nhớ mười phương Phật có phước huệ lớn, hay cứu vớt con và các chúng sanh, từ hai biển sanh tử, đến bờ ba đức Niết Bàn. 

 

        Từ vô thỉ đến nay, chúng con chẳng biết các pháp bổn tánh rỗng vắng lặng tạo nhiều việc dữ, nay biết rõ tánh không tịch, vì cầu Bồ đề, vì độ chúng sanh, rộng tu các việc lành, dứt hết các điều dữ. Cúi xin chư Phật, từ bi nhiếp thọ.

 

(Tưởng rồi xướng rằng):

 

 

Chí tâm sám hối:

 

Con từ thế giới vô thỉ đến nay, thân khẩu ý  nghiệp, làm hạnh chẳng lành, nhẫn đến chê kinh phương đẳng, tạo tội ngũ nghịch … nguyện đều tiêu trừ. Xin đem nhơn duyêncông đức lễ Phật này, nguyện hồi hướng đầy đủ hạnh Ba la mật, nguyện hồi hướng Vô thượng Bồ đề, nguyện đầy đủ các Ba La Mật tất cả Bồ Tát. Từ ngày nay con học Bồ Tát Ma Ha Tát quá khứ vị lai hiện tại, tu hành đại xả, mổ ngực lấy tim thí cho chúng sanh, như Bồ Tát Trí Thắng và vua Ca Thi xả vợ con, bố thí cho người nghèo cùng, như Bồ Tát Bất Thối và vua A Lý La Na, Tu Ðạt Na, và vua Trang Nghiêm. Ở lâu nơi địa ngục cứu khổ chúng sanh, như Bồ Tát Ðại Bi và Thiên Tử Thiện Nhãn, cứu chúng sanh ác hạnh, như Bồ Tát Thiện Hạnh, và vua Thắng Hạnh. Xả mão trời báu trên đầu và lột da đầu mà cho, như Bồ Tát Thắng Thượng Thân, và Thiên Tử Bảo Kế. Xả mắt bố thí, như Bồ Tát Ái Tác và vua Nguyệt Quang. Xả tai mũi bố thí như Bồ Tát Vô Oán và Thiên Tử Thắng Khứ. Xả răng bố thí nhu Bồ Tát Hoa Xỉ và vua Lục Nha Tượng. Xả lưỡi bố thí, như Bồ Tát Bất Thối và vua Thiện Diện. Xả tay bố thí như Bồ Tát Thường Tinh Tấn và vua Kiên Ý. Xả huyết không hối tiếc như Bồ Tát pháp Tác và Thiên Tử Nguyệt Tư. Xả thịt và tủy, như Bồ Tát An Ổn và vua Nhứt Thiết Thí. Xả ruột non, ruột già, gan, phổi, tỳ, thận, như Bồ Tát Thiện Ðức và vua Tự Viễn Ly Chư Ác. Xả lóng đốt tất cả lớn nhỏ nơi thân, như Bồ Tát Pháp Tự Tại và Thiên Tử Quang Thắng. Xả da thừa nơi thân, như Bồ Tát Thanh Tịnh Tạng và Thiên Tử Kim Sắc, nai chúa Kim Sắc. Xả ngón tay chân, như Bồ Tát Kiên Tinh Tấn và vua Kim Sắc. Xả móng tay chân, như Bồ Tát Bất Khả Tận và Thiên Tử cầu Thiện Pháp. Vì cầu pháp mà vào hầm lửa lớn, như Bồ Tát Tinh Tấn. Vì cầu pháp mà khoét thân lấy tim, chẻ xương xuất tủy, như Bồ Tát Ðà Ba Lôn và vua Kim Kiên. Chịu tất cả khổ não, như Bồ Tát Cầu Diệu Pháp và Ðại Vương Tốc Hành. Xả bốn đại địa dưới trời và tất cả trang nghiêm, như Bồ Tát Ðắc Ðại Thế Chí và Thiên Tử Thắng Công Ðức Nguyệt.

 

Xả thân như Bồ Tát Ma Ha Tát Ðỏa và Ma Ha Bà La. Xả thân cho tất cả chúng sanh nghèo nàn khổ não làm kẻ hầu sai khiến như vua Thi Tỳ. Nói chung, tất cả hạnh Ba La Mật của chư Bồ Tát quá khứ, vị lai, hiện tại, nguyện con cũng thành tựu như thế. Đem các tràng hoa hương nhiệm mầu, các kỹ nhạc mầu mười phương cõi tùy hỷ cúng dường Phật, Pháp, Tăng. Hồi hướng phước đức ấy thì tất cả chúng sanh. Nguyện Nhơn phước đức này chẳng sa đọa. Nhơn phước đức này đủ tám muôn bốn ngàn chư hạnh Ba La Mật, mau đặng thọ ký Diệu Giác thân. Mau được đại bất thói chuyển. Mau thành vô thượng Bồ Ðề.

 

Con sám hối phát nguyện rồi, Xin quy mạng lễ Tam Bảo.

 

 

(Văn này xuất từ Kim Khẩu của Phật, ở quyển thứ chín, nay riêng trích ra đây mỗi khi lạy Phật xong tiện bề đọc tụng. Hoặc tụng các sám.Tùy danh hiệu Tam Bảo trong bổn kinh, niệm để nhiễu đàn. Ðây chỉ niệm hiệu Phật Di Ðà, nhiễu đàn hồi hướng, cầu xin an dưỡng, nhờ oai quang của chư phật, ắt mong sen lên thượng phẩm, gần có thời kỳ nương mây cúng Phật, xa có hy vọng Long Hoa thọ ký.)

 

 

Tự quy y Phật đương nguyện chúng sanh thế giới đại đạo pháp Vô thượng tâm. (1 lạy)

 

Tự quy y Pháp đương nguyện chúng sanh thấm nhập kinh tạng trí huệ như hải.(1 lạy) 

 

Tự quy y Tăng đương nguyện chúng sanh thống lý đại chúng Nhứt thiết không ngại. (1 lạy)

 

Hòa nam Thánh Chúng

 

 

 

10. TU QUÁN HẠNH

 

Các sám đều tùy kinh lập quán. Kinh này là danh hiệu chư Phật, danh y thân lập, thân do quán rõ. Quán, là không, giả, trung; thân thì pháp, báo, hóa.


Như trên xưng mỗi mỗi tên, tưởng kệ lễ Phật. Dùng quán đảnh lễ, ba thân đồng lập, muôn đức đều nên, vì bởi căn theo lợi độn, tin có cạn sâu, công đức thân Phật cũng khó nghĩ bàn, tùy tâm mà đặng, phước chẳng luống uổng như uống nước biển, đều khiến no đủ. Lại nơi kế sau khi lễ Phật, nhiếp tâm nhập quán, chính tưởng thành tựu, liền được chư Phật hiện tiền tam muội, chư Phật mười phương đều hiện trước mặt. Đem mây thân vô tận khắp đảnh lễ, thay tất cả chúng sanh, Xin quy mạng sám hối.

 

Sám nguyện xong, tụng danh hiệu này nhiễu đàn, sau ba tự quy y. 

 

Nam-mô Thập phương Phật.

Nam-mô Thập phương Pháp.

Nam-mô Thập phương Tăng.

Nam-mô Thích Ca Mâu Ni Phật.

Nam-mô A Di Ðà Phật.

Nam-mô Ðương Lai Di Lặc Phật.

Nam-mô Phật Danh Kinh Trung Nhứt Thiết Chư Phật.

Nam-mô Kinh Phật Thuyết Phật Danh.

Nam-mô Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.

Nam-mô Phổ Hiền Bồ Tát.

Nam-mô Quán Thế Âm Bồ Tát.

Nam-mô Ðại Thế Chí Bồ Tát 

Nam-mô Thập Phương Bồ Tát Ma Ha Tát. 

Nam-mô Chư Phật Đệ Tử Nhứt Thiết Ðại Thanh Văn Tăng.

Nam-mô Hộ Pháp, Thiên Long Thiện Thần Tiên Chúng.

Nam-mô Xá Lợi Phất Chư Ðại Thanh Văn.

 

 

KINH PHẬT THUYẾT PHẬT DANH 

 

NGHI LỄ PHẬT

 

CHUNG

 

 

Hán dịch: TAM TẠNG PHÁP SƯ BỒ ĐỀ LƯU CHI

Việt dịch: HÒA THƯỢNG THÍCH THIỀN TÂM

 

 

Comments

Popular posts from this blog