KINH PHẬT THUYẾT PHẬT
DANH
NGHI LỄ PHẬT
Nhà Minh, đất Điền Nam, Sa môn là Minh Tâm biên tập.
Phàm muốn cầu Thánh quả, trước phải sám tội khiên. Ba nghiệp có trong sạch, mới
được lên đường giác. Tưởng lại, chúng ta từ lâu bị khốn trong ngục sanh tử, tội
ác chứa đầy, của pháp công đức tiêu hết không còn. Quân chúng Ma vương chiếm
thế lực lớn, nếu chẳng nương oai thần chư Phật, không do đâu mà giải thoát. Lại
nữa, sanh chẳng gặp thời, mắt chưa thấy thân tướng hảo đứng ngồi thần biến.
Tai chưa nghe tiếng Phạm sâu xa nói các pháp dạy răn. Gặp kiếp sau rốt này
phiền não cang lừng, khổ nạn ngày thêm. Trong hơi thở gần nỗi khổ ba đường,
khoảng sát na lắm niềm đau muôn kiếp. Mỗi khi lặng nghĩ, thầm ý khiếp kinh.
May đặng gặp hồng danh chư Phật, đây có thể gọi là cờ
đại xá mở cửa địa ngục, thuyền báu lành cứu kẻ trầm luân. Đức Thích Ca Như Lai
miệng vàng rành rạch khuyên dạy quy mạng như thế, há chẳng nên khẩn đảo cầu
thành. Nay xin y cứ Kinh Văn phân làm mười môn, ý nghĩa hiệp với sám nghi.
Tông Thiên Thai cũng lập khoa nghi gồm mười môn, xin
biên dịch không chút bớt thêm. Kinh này gốc do Phật nói, lời sám lấy ra từ ý
Tổ. Dưới dây xin y văn Kinh, bày ý Phật Tổ, viết ra sám nghi này. Mong chư
Hiền, nương lời tỏ lý, thảng nếu hiệp với Thánh tâm, xin xương dương mà truyền
bá.
(Trong 10 môn sau đây, chữ có vòng đơn là lời dặn, chữ
khác là sám văn phải đọc hoặc lễ).
1. TRONG SẠCH
BA NGHIỆP
Kinh nói: “Nếu tỳ khưu, tỳ khưu ni … có phạm tội nặng
căn bổn, muốn sám hối, trước phải tắm gội kỹ, mặc áo mới sạch, chẳng được
ăn huân huyết cùng ngũ vị tân”.
2. NGHIÊM TỊNH ĐẠO TRÀNG
Nên chọn chỗ nơi sạch sẽ, sửa sang thành tịnh thất. Xong
dung các phướn hoa, trang nghiêm đạo tràng. Lấy bùn thơm tô đàn, treo bốn mươi
chín phướn trang nghiêm. Kế an để tượng Phật, đốt các thứ hương, rãi các thứ
hoa. Khi vào đàn, một lòng quy mạng chư Phật mười phương, xưng danh lễ bái, tùy
sức, tùy tâm, chí tâm như thế, mãn bốn mươi chín ngày, tội ác sẽ được diệt trừ,
trừ ra kẻ chẳng chí thành. Tông Thiên Thai sắp môn “Nghiêm tịnh đạo tràng” ở
trước, đây vì thuận theo văn Kinh, nên để môn “Trong sạch ba nghiệp” ở
phần đầu.
3. LẬP THỆ NGUYỆN LỚN
(Tức là phát tâm Bồ-Đề)
Hành giả phải lập nguyện đại từ đại bi, cứu khổ cho
chúng sanh, kẻ chưa độ khiến được độ, kẻ chưa giải thoát khiến được giải thoát,
kẻ chưa an kiến được an, kẻ chưa Niết Bàn khiến được Niết Bàn. Ngày đêm nhớ
nghĩ “Đức Như Lai thuở xưa tu khổ hạnh, từ vô lượng kiếp chịu các điều khó
nhọc, chẳng sanh lòng chán mỏi. Vì cầu đạo Vô thượng Bồ-Đề mà đối với tất cả
chúng sanh, tự sanh tâm khiêm hạ phục vụ như hang tôi tớ.
4. SIÊNG TU CÚNG DƯỜNG
Dù một sắc, một hương cũng nương nhờ sức Phổ Hiền, vận
thành sám phổ cúng dướng rộng lớn khắp cùng pháp giới, cúng dâng ngôi Tam Bảo.
Tưởng thân tâm mình hiện khắp mười phương cõi, tu hạnh Phổ Hiền, dâng các thức
cúng dường. Lại tưởng Tam Bảo giáng đến đạo tràng nhiếp thọ sự hiến cúng. Như
thế, điều chỉnh oai nghi, nhiễu đàn niệm hương, xưng niệm kỉnh bày sự phổ cúng
dường.
Nam-mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát (3 lần)
( Đại chúng đều cầm hương hoa, trãi tọa cụ, đứng nghiêm.
Hãy nghĩ tất cả ngôi Tam Bảo, chúng sanh trong pháp giới, cùng thân ta không
hai không khác, chư Phật đã ngộ, chúng sanh còn mê, ta vì chúng sanh lật đổ mê
chướng mà lễ sự Tam Bảo. Nghĩ như vậy, rồi cùng đồng xướng rằng ) :
Tất cả Cung kính, Nhứt tâm đảnh lễ thập phương pháp giới
thường trụ Tam Bảo.
(Một lạy rồi đốt hương
rải hoa, người dắt đầu xướng rằng):
Chúng con hồ quì, nghiêm cầm hương hoa, xin như pháp
cúng dường.
(chúng xướng):
Nguyện mây hương mầu
này,
Đầy khắp mười phương
cõi,
Tất cả các Phật độ,
Vô lượng hương trang
nghiêm,
Trọn đủ đạo Bồ
Tát,
Thành tựu hương Như Lai.
(chúng rải hoa rồi, cúi
mọp tưởng rằng):
Nguyện hương hoa này khắp mười phương,
Hiện thành đài sáng thơm mầu nhiệm,
Lại biến âm nhạc cùng hương báu.
Đồ ngon, ao báu của chư Thiên
Vi trần pháp cúng chẳng nghĩ bàn.
Mỗi mỗi trần đủ tất cả pháp.
Xoay vần vô ngại lẫn
trang nghiêm.
Hiện khắp mười phương
cúng Tam Bảo.
Mười phương pháp giới
trước Tam Bảo.
Đều có thân con tu cúng
dường.
Mỗi mỗi cõi Phập khắp
pháp giới.
Thức cúng không tạp
không chướng ngăn.
Cùng kiếp vị lai làm
Phật sự.
Hương xông pháp giới khắp chúng sanh.
Tất cả đều phát lòng Bồ Đề
Đồng vào vô sanh chứng
trí Phật.
Cúng dường rồi tất cả Cung
kính.
5. LỄ THỈNH TAM BẢO
(Muốn cầu phước sám tội, ngày đầu sắm đủ thức cúng dường
cần cầu công đức ngôi Tam Bảo. Đại chúng họp nơi đạo tràng, rồi sau mới đảnh
lễ. Nay y theo Kinh văn lược viết ra bài thỉnh Phật. Đại chúng đều cầm
hương, theo vị hướng dẫn cầu thỉnh, tưởng mỗi Thánh tượng đều hiện thân, dẫn
dắt các quyến thuộc, vân tập nơi đạo tràng ngồi yên nhiếp thọ. Đại chúng đọc
bái tán rằng):
Pháp thân của chư Phật,
Không đến cũng không đi,
Vì độ các chúng sanh,
Hiện có sanh có diệt,
Tròn sáng đủ bốn trí,
Rộng cao trời nhứt nghĩa,
Đầy đủ muôn công đức,
Trãi khắp biển mười phương.
Phật là đại thí chủ,
Như ma ni bảo châu,
Là bậc Đại Y vương,
Như cây thuốc Thiện kiến.
Có thỉnh tất có ứng,
Như hang trống đáp vang
Đồng lợi ích quần sanh,
Tựa ánh xuân dịu sáng,
Nay chúng sanh các con,
Đắm chìm trong năm
trược,
Thường mang tám ách khổ,
Chưa thấy thân tướng
nghiêm,
Nay được nghe danh đức,
Kính nghiêm sạch đàn
tràng
Sắm bày thức hương cúng,
Xa chiêm ngưỡng hư
không,
Đảnh lễ và xưng danh,
Nguyện chư Phật Thế Tôn,
Lãnh quyến thuộc lai
lâm,
Giáng oai quang cứu thế
Nguyện Bồ Tát, Thanh Văn
Cùng Thiên, Long, Hộ
pháp,
Chư Thần vương hiển mật,
Vô biên ngôi chân tể.
Xin ai mẫn lai lâm,
Chứng minh lòng
kính thỉnh.
Chúng con xin Nhứt tâm quy mạng phụng thỉnh:
Nhứt tâm phụng thỉnh: Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni
Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Đông Phương A Súc
Bệ Phật, cùng tận cõi phương Đông, vô lượng vô biên
chư Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Nam Phương Phổ Mãn Phật, cùng
tận cõi phương Nam, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng
thỉnh: Tây Phương Vô Lượng Thọ Phật, cùng tận cõi phương Tây, vô lượng vô
biên chư Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Bắc Phương Nan Thắng Phật,
cùng tận cõi phương Bắc, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng
thỉnh: Ðông Nam Phương Trì Địa Phật, cùng tận cõi phương Ðông Nam, vô
lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Tây Nam phương Na La Diên
Phật, cũng tận cõi phương Tây Nam, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Tây Bắc phương Nguyệt Quang
Diện Phật, cùng tận cõi phương Tây Bắc, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Ðông Bắc phương Tịch Chư Căn
Phật, cùng tận cõi phương Ðông Bắc, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Hạ phương
Thật Hạnh Phật, cùng tận cõi Hạ phương, vô lượng vô biên chư
Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Thượng phương Vô Lượng Thắng
Phật, cùng tận cõi Thượng phương, vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Mười phương thế giới, cùng
tận đời quá khứ, một kiếp, hoặc nhiều kiếp, từ lâu vào Niết Bàn, hoặc mới vào
Niết Bàn, như thế vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Mười phương thế giới hiện trụ
mạng sống, các đấng Như Lai đồng tên hoặc khác tên, đã chuyển pháp
luân hoặc chưa chuyển pháp luân, như thế vô lượng vô biên chư Phật Thế
Tôn.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Mười phương thế giới cùng tận
kiếp vị lai, các ngôi Điều Ngự hoặc Báo thân, hoặc Tu thân, đã ngồi đạo tràng,
chưa ngồi đạo tràng, như thế vô lượng vô biên chư Phật Thế Tôn.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Thân Pháp, Báo, Hóa chư Phật,
cùng ba mươi hai tướng, tám mươi vẽ đẹp của Phật, như thế vô lượng vô biên công
đức. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc
lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Thân, Giới, Ðịnh, Huệ của chư
Phật, cùng thân giải thoát, giải thoát tri kiến, như thế vô lượng vô biên công
đức. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái
khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Mười lực bốn vô úy của chư
Phật, đại bi cùng ba niệm, mười tám chẳng cộng, thần thông đạo lực, như thế vô
lượng vô biên công đức. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương,
đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Chư Phật Thế tôn trong kinh
Phật Danh, tùy danh hiện tượng, ứng vật thí an vui, như thế vô lượng vô
biên công đức. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc
lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Mười hai phần giáo pháp tạng
Hiển, Mật, Thiên, Viên, Ðốn, Tiệm kinh Phật danh, như thế vô lượng vô biên công
đức, chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái
khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Ðại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Ma Ha Tát, oai quang trí huệ, rạng chiếu pháp giới, thượng thủ của chúng,
trong hội chư Phật và các quyến thuộc. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp
đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Ðại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát Ma
Ha Tát, tự tại thần thông, khắp cùng ba cõi vi trần, trưởng tử của Như Lai
trong hội chư Phật và các quyến thuộc. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp
đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Chư Pháp Vương Tử, oai đức
danh đồn, ba Hiền mười Thánh, Ðẳng, Diệu, hai giác, như thế vô lượng
vô biên công đức Đại Bồ Tát Tăng. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp khắp
đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện giáng lâm.
Nhứt tâm phụng
thỉnh: Chư đệ tử Phật, âm vang quyền thật, năm Quả bốn Hướng, như thế
vô lượng vô biên Đại Hạnh Thanh Văn Tăng. Chúng con đem thân khẩu ý nghiệp
khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng dường, xin nguyện
giáng lâm.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Quyến thuộc chư Phật, Thần
Vương Hiển, Mật, đều dạo nơi cửa giải thoát, đồng đi trên đường Nhứt thừa,
dẫn tiếp quần sanh trang nghiêm cõi Phật: Tỳ Khưu, Tỳ Khưu Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà
Di, Thiên, Long, Dạ Xoa, Càn Thác Bà, A Tu La, Ca Lầu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La
Dà, các thứ trạng mạo, tin pháp luân Như Lai, chuyển pháp luân Như lai, như thế
vô lượng vô biên Thiên Long, Hộ Pháp đều lãnh quyến thuộc. Chúng con đem thân
khẩu ý nghiệp khắp đầy mười phương, đồng lúc lễ bái khen ngợi cúng
dường, xin nguyện giáng lâm.
Nhứt tâm phụng thỉnh: Xá Lợi Phất, vô lượng vô biên
Đại Thanh Văn Tăng. Xin nuơng sức bổn nguyện thương xót chúng con, giáng đến
đạo tràng, ủng hộ nhiếp thọ, khiến sở cầu như nguyện, đều đặng thành tựu.
Xin chư Phật, Bồ Tát, Bích Chi, La Hán, Thiên, Long, Hộ
Pháp và các quyến thuộc, đều hiện sức oai đức thần thông, giáng đến đạo tràng,
nhiếp thọ cúng dường, tùy hướng đi đến, an tòa mà ngồi vận tâm đại bi, chung
tay cứu vớt, khiến đạo tràng này, Tăng chúng an hòa, tùy hỷ thấy nghe, đều đượm
thắng lợi, sanh những phước huệ chưa sanh, sạch những lỗi lầm chưa sạch. Xa đến
mười phương vô biên pháp giới, sáu đường bốn loài, hoài linh hàm thức, cha mẹ
nhiều đời, thân duyên trãi kiếp, đồng giải tội lỗi, đồng lên giải
thoát. Nguyện các thế giới, mưa thuận gió hòa, vật ổn dân an, các duyên
đẹp ý. Lại cầu đại bi kiên cố, chẳng bỏ quần sanh, chúng con chí
thành khẩn cầu, xin nguyện gia bị.
(Trên đây kỳ nguyện nơi ngày đầu tiên. Sau đây tùy mỗi
ngày, sau khi tu cúng dường xong, tỏ xuống ý nguyện, ý ở nơi cầu xin trước
Phật, thành tựu các đức.)
6. TỎ BÀY
ĐẠI NGUYỆN
Đệ tử... nay ở trong di pháp của Đức Thích Ca Như Lai,
được nghe công đức, hồng danh của mười phương chư Phật, kính cẩn cúng dường tỏ
bày đảnh lễ. Nguyện chư Như Lai dùng Phật nhãn xem xét, vận
bi tâm nhiếp thọ, đều khiến chúng con, tội chướng tiêu trừ, căn lành thêm lớn.
Chư Phật Thế Tôn bao nhiêu tất cả công đức thân tâm, y chánh trang nghiêm,
con và chúng sanh nguyện đều thành tựu.
Nguyện trong chiêm bao và khi mạng chung, được thấy mười
phương Phật, sanh cõi Phật Tịnh Độ, được tổng trì mầu, các công đưc lành tập
họp, hạnh nguyện Phổ Hiền, mau được tròn đầy, pháp tài đồng thí, phước huệ song
tu, cùng tận vị lai, trang nghiêm pháp giới, nguyện chẳng dừng nghỉ. Kính mong
chư Phật thầm xét soi gia hộ.
7. KHEN CÔNG ÐỨC
(Trời người thấy Phật,
ắt trước khen đức rồi sau làm lễ. Nay cứ lấy kệ thường khen Phật, sắp trước các
kinh, gọi là "biết đức nương về" ân cần đảnh lễ.)
Đấng Pháp Vương Vô
thượng
Ba cõi chẳng ai bằng
Thầy dạy khắp Trời,
người
Cha lành chung bốn
loài
Quy y tròn một
niệm,
Dứt sạch nghiệp ba
kỳ,
Xưng dương cùng tán
thán,
Ức kiếp không cùng tận.
8. XƯNG
DANH ÐẢNH LỄ
(Trong mỗi một lễ tưởng rằng):
Năng lễ sở lễ tánh vắng lặng.
Đạo cảm ứng giao khó nghĩ bàn.
Đạo tràng con như Đế Thích châu.
Chư Phật mười phương đều hiện bóng.
Thân con ảnh hiện trước chư Phật.
Cúi đầu nơi chân quy mạng lễ.
9. SÁM HỐI PHÁT NGUYỆN
(Đại ý lễ Phật, là
chuyên cần phước sám tội. Ban ngày ngắn chẳng kịp sáu thời sám nguyện, chỉ đến
khi tối mới sám hối phát nguyện. Mỗi khi lễ Phật xong, tâm tưởng rằng):
Con và chúng sanh, vô thỉ thường bị ba nghiệp sáu căn
tội nặng ngăn chướng, chẳng thấy chư Phật, chẳng biết nẻo ra, chỉ thuận sanh
tử, chẳng biết lý mầu. Con nay tuy biết, con cùng chúng sanh đồng bị tất cả tội
nặng ngăn chướng, nay đối trước Phổ Hiền và mười phương Phật, khắp vì chúng
sanh, Xin quy mạng sám hối, duy nguyện gia hộ khiến tội chướng tiêu diệt.
(Tưởng rồi xướng rằng):
Nay con khắp vì bốn ơn
ba cõi, pháp giới chúng sanh, đều nguyện dứt trừ ba chướng, Xin quy mạng sám
hối.
(Xướng rồi năm vóc gieo đất, tâm lại tưởng rằng):
Con và chúng sanh, vô thỉ
đến nay, do ái kiến làm gốc, thân này làm duyên, mà trong chấp ta người, ngoài
thêm bạn dữ, chẳng vui theo chút nhỏ điều lành của người, duy khắp ba nghiệp
rộng tạo các tội. Việc tuy chẳng nhiều, tâm ác bày khắp ngày đêm nối nhau,
không phần hở dứt, che dấu lỗi lầm chẳng muốn người biết, chẳng sợ đường dữ,
không hổ không thẹn, bác không Nhơn quả.
Xin từ hôm nay sâu tin sâu Nhơn quả, sanh hổ thẹn
nhiều, sanh sợ sệt lớn, phát lồ sám hối, dứt tâm tương tục, phát
tâm Bồ Ðề, bỏ dữ tu hối, bỏ dữ tu lành, siêng răn ba nghiệp đổi tội nặng
xưa, tùy hỷ từ chút việc lành của phàm thánh, nhớ mười phương Phật có phước huệ
lớn, hay cứu vớt con và các chúng sanh, từ hai biển sanh tử, đến bờ ba đức Niết
Bàn.
Từ vô thỉ đến nay, chúng con chẳng biết các pháp bổn
tánh rỗng vắng lặng tạo nhiều việc dữ, nay biết rõ tánh không tịch, vì cầu Bồ
đề, vì độ chúng sanh, rộng tu các việc lành, dứt hết các điều dữ. Cúi xin chư
Phật, từ bi nhiếp thọ.
(Tưởng rồi xướng rằng):
Chí tâm sám hối:
Con từ thế giới vô thỉ
đến nay, thân khẩu ý nghiệp, làm hạnh chẳng lành, nhẫn đến chê
kinh phương đẳng, tạo tội ngũ nghịch … nguyện đều tiêu trừ. Xin đem nhơn
duyêncông đức lễ Phật này, nguyện hồi hướng đầy đủ hạnh Ba la mật, nguyện hồi hướng
Vô thượng Bồ đề, nguyện đầy đủ các Ba La Mật tất cả Bồ Tát. Từ ngày nay con học
Bồ Tát Ma Ha Tát quá khứ vị lai hiện tại, tu hành đại xả, mổ ngực lấy tim thí
cho chúng sanh, như Bồ Tát Trí Thắng và vua Ca Thi xả vợ con, bố thí cho người
nghèo cùng, như Bồ Tát Bất Thối và vua A Lý La Na, Tu Ðạt Na, và vua Trang
Nghiêm. Ở lâu nơi địa ngục cứu khổ chúng sanh, như Bồ Tát Ðại Bi và Thiên
Tử Thiện Nhãn, cứu chúng sanh ác hạnh, như Bồ Tát Thiện Hạnh, và vua Thắng
Hạnh. Xả mão trời báu trên đầu và lột da đầu mà cho, như Bồ Tát Thắng
Thượng Thân, và Thiên Tử Bảo Kế. Xả mắt bố thí, như Bồ Tát Ái Tác và vua Nguyệt
Quang. Xả tai mũi bố thí như Bồ Tát Vô Oán và Thiên Tử Thắng Khứ. Xả răng bố
thí nhu Bồ Tát Hoa Xỉ và vua Lục Nha Tượng. Xả lưỡi bố thí, như Bồ Tát Bất Thối
và vua Thiện Diện. Xả tay bố thí như Bồ Tát Thường Tinh Tấn và vua Kiên Ý. Xả
huyết không hối tiếc như Bồ Tát pháp Tác và Thiên Tử Nguyệt Tư. Xả thịt và tủy,
như Bồ Tát An Ổn và vua Nhứt Thiết Thí. Xả ruột non, ruột già, gan, phổi, tỳ,
thận, như Bồ Tát Thiện Ðức và vua Tự Viễn Ly Chư Ác. Xả lóng đốt tất cả lớn nhỏ
nơi thân, như Bồ Tát Pháp Tự Tại và Thiên Tử Quang Thắng. Xả da thừa nơi thân,
như Bồ Tát Thanh Tịnh Tạng và Thiên Tử Kim Sắc, nai chúa Kim Sắc. Xả ngón tay
chân, như Bồ Tát Kiên Tinh Tấn và vua Kim Sắc. Xả móng tay chân, như Bồ Tát Bất
Khả Tận và Thiên Tử cầu Thiện Pháp. Vì cầu pháp mà vào hầm lửa lớn, như Bồ Tát
Tinh Tấn. Vì cầu pháp mà khoét thân lấy tim, chẻ xương xuất tủy, như Bồ Tát Ðà
Ba Lôn và vua Kim Kiên. Chịu tất cả khổ não, như Bồ Tát Cầu Diệu Pháp và Ðại
Vương Tốc Hành. Xả bốn đại địa dưới trời và tất cả trang nghiêm, như Bồ Tát Ðắc
Ðại Thế Chí và Thiên Tử Thắng Công Ðức Nguyệt.
Xả thân như Bồ Tát Ma Ha Tát Ðỏa và Ma Ha Bà La. Xả thân
cho tất cả chúng sanh nghèo nàn khổ não làm kẻ hầu sai khiến như vua Thi Tỳ.
Nói chung, tất cả hạnh Ba La Mật của chư Bồ Tát quá khứ, vị lai, hiện tại,
nguyện con cũng thành tựu như thế. Đem các tràng hoa hương nhiệm mầu, các kỹ
nhạc mầu mười phương cõi tùy hỷ cúng dường Phật, Pháp, Tăng. Hồi hướng
phước đức ấy thì tất cả chúng sanh. Nguyện Nhơn phước đức này chẳng
sa đọa. Nhơn phước đức này đủ tám muôn bốn ngàn chư hạnh Ba La Mật, mau
đặng thọ ký Diệu Giác thân. Mau được đại bất thói chuyển. Mau thành vô
thượng Bồ Ðề.
Con sám hối phát nguyện rồi, Xin quy mạng lễ Tam Bảo.
(Văn này xuất từ Kim
Khẩu của Phật, ở quyển thứ chín, nay riêng trích ra đây mỗi khi lạy Phật xong
tiện bề đọc tụng. Hoặc tụng các sám.Tùy danh hiệu Tam Bảo trong bổn kinh, niệm
để nhiễu đàn. Ðây chỉ niệm hiệu Phật Di Ðà, nhiễu đàn hồi hướng, cầu xin an dưỡng, nhờ oai
quang của chư phật, ắt mong sen lên thượng phẩm, gần có thời kỳ nương mây cúng
Phật, xa có hy vọng Long Hoa thọ ký.)
Tự quy y Phật đương
nguyện chúng sanh thế giới đại đạo pháp Vô thượng tâm. (1 lạy)
Tự quy y Pháp đương
nguyện chúng sanh thấm nhập kinh tạng trí huệ như hải.(1 lạy)
Tự quy y Tăng đương
nguyện chúng sanh thống lý đại chúng Nhứt thiết không ngại. (1 lạy)
Hòa nam Thánh Chúng
10. TU QUÁN HẠNH
Các sám đều tùy kinh lập
quán. Kinh này là danh hiệu chư Phật, danh y thân lập, thân do quán rõ. Quán,
là không, giả, trung; thân thì pháp, báo, hóa.
Như trên xưng mỗi mỗi
tên, tưởng kệ lễ Phật. Dùng quán đảnh lễ, ba thân đồng lập, muôn đức đều nên,
vì bởi căn theo lợi độn, tin có cạn sâu, công đức thân Phật cũng khó nghĩ bàn,
tùy tâm mà đặng, phước chẳng luống uổng như uống nước biển, đều khiến no đủ.
Lại nơi kế sau khi lễ Phật, nhiếp tâm nhập quán, chính tưởng thành tựu, liền
được chư Phật hiện tiền tam muội, chư Phật mười phương đều hiện trước mặt. Đem
mây thân vô tận khắp đảnh lễ, thay tất cả chúng sanh, Xin quy mạng sám hối.
Sám nguyện xong, tụng
danh hiệu này nhiễu đàn, sau ba tự quy y.
Nam-mô Thập phương Phật.
Nam-mô Thập phương Pháp.
Nam-mô Thập phương Tăng.
Nam-mô Thích Ca Mâu Ni
Phật.
Nam-mô A Di Ðà Phật.
Nam-mô Ðương Lai Di Lặc
Phật.
Nam-mô Phật Danh Kinh
Trung Nhứt Thiết Chư Phật.
Nam-mô Kinh Phật Thuyết
Phật Danh.
Nam-mô Văn Thù Sư Lợi Bồ
Tát.
Nam-mô Phổ Hiền Bồ Tát.
Nam-mô Quán Thế Âm Bồ
Tát.
Nam-mô Ðại Thế Chí Bồ
Tát
Nam-mô Thập Phương Bồ
Tát Ma Ha Tát.
Nam-mô Chư Phật Đệ Tử
Nhứt Thiết Ðại Thanh Văn Tăng.
Nam-mô Hộ Pháp, Thiên
Long Thiện Thần Tiên Chúng.
Nam-mô Xá Lợi Phất Chư
Ðại Thanh Văn.
KINH PHẬT THUYẾT PHẬT DANH
NGHI LỄ PHẬT
CHUNG
Hán dịch: TAM
TẠNG PHÁP SƯ BỒ ĐỀ LƯU CHI
Việt dịch: HÒA
THƯỢNG THÍCH THIỀN TÂM
Comments
Post a Comment