Ẩn tu thôi mặc dở hay đời

Chỉ ước lâm chung dự biết thời

Nương nguyện Phổ-Hiền sanh Cực-Lạc

Rồi dong thuyền độ khắp nơi nơi.



NAM-MÔ  ĐẠI-HẠNH PHỔ-HIỀN BỒ-TÁT MA-HA-TÁT (3 lần)



BẠT NHỨT-THIẾT NGHIỆP-CHƯỚNG CĂN BỔN

ĐẮC SANH TỊNH-ĐỘ ĐÀ-RA-NI

 

Nam-mô a di đa bà dạ, Đa tha dà đa dạ, Đa điệt dạ tha.

A di rị đô bà tỳ, A di rị đa tất đam bà tỳ, A di rị đa tỳ ca lan đế, A di rị đa tỳ ca lan đa, Dà di nị dà dà na, Chỉ đa ca lệ ta bà ha.


( 21 lần)

  

KINH PHẬT THUYẾT PHẬT DANH

 

Quyển Thứ Bảy

 



 Sáu Ngàn Năm Trăm Vị Phật



  

Tôi nghe như thế này: Một thời Phật ở thành Xá Bà Đề, vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc, cùng chúng đại Tỳ khưu một ngàn hai trăm năm chục vị câu hội. Khi ấy Đức Thế Tôn được bốn chúng vây quanh, cùng Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lầu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, nhơn, phi nhơn đông đủ.

 

Bấy giờ đức Thế Tôn bảo chư đại chúng. Các ông lắng nghe! Ta sẽ vì các ông nói ra danh hiệu chư Phật quá khứ, vị lai, hiện tại. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn nào thọ trì đọc tụng danh hiệu chư Phật, người ấy hiện đời an ổn, xa lìa các nạn, và tiêu trừ các tội. Về sau sẽ đặng quả A nậu đa la tam miệu tam Bồ Đề. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn muốn được tiêu trừ các tội, nên tắm rữa gội kỹ, mặc áo mới sạch, quỳ chắp tay mà xướng lễ như sau:

 

 


TÁN 



Mặt Phật như trăng sáng sạch đầy 

Thân như ngàn nhựt ánh vần xây.

Sáng tròn chiếu khắp mười phương cõi.

Hỷ xả từ bi phá bụi mây.



Nam-mô Vô Quang Thắng Phật.

 

Nam-mô Ðại Trang Nghiêm Vương Phật.

 

Nam-mô Ðại Trí Tràng Phật.

 

Nam-mô Nhựt Tạng Phật.

 

Nam-mô Phạm Tự Tại Phật.

 

Nam-mô Vô Úy Thượng Thắng Sơn Vương Phật.

 

Nam-mô Trí Kê Ðâu Phật.

 

Nam-mô Dư-Y Chỉ Hiệt Thinh Vương Phật.

 

Nam-mô Trí Cự Trụ Trì Phật.

 

Nam-mô Quá Nhứt Thiết Thế-Gian Phật.

 

Nam-mô Pháp Chiếu Phật.

 

Nam-mô Vô Cấu Quang Phật.

 

Nam-mô Phổ Quang Phật.

 

Nam-mô Nhứt Thiết Thắng Phật.

 

Nam-mô Tịch Tịnh Diệu Thinh Phật.

 

Nam-mô Phổ Thắng Phật.

 

Nam-mô Thắng Sơn Vương Sư Tử Phấn Tấn Cảnh Giới Thinh Phật.

 

Nam-mô Ðịa Trụ Trì Phật.

 

Nam-mô Công Ðức Vương Quang Phật.

 

Nam-mô Trụ Trì Trí Ðình Liệu Phật.

 

Nam-mô Lạc Thuyết Thắng Vương Phật.

 

Nam-mô Nan Thắng Phật.

 

Nam-mô Kim-Sắc Ba-Ðầu-Ma Thành Vương Phật.

 

Nam-mô Bảo Tác Phật.

 

Nam-mô Vô-Lượng Thinh Phật.

 

Nam-mô Thân Quang Phật.

 

Nam-mô Long Thiên Phật.

 

Nam-mô Thiên Lực Phật.

 

Nam-mô Sư Tử Phật.

 

Nam-mô Ly Tránh Quang Phật.

 

Nam-mô Thế Thiên Phật.

 

Nam-mô Thắng Công Ðức Vương Trang-Nghiêm Oai Ðức Vương Kiếp Phật.

 

Nam-mô Thắng Tích Phật.

 

Nam-mô Nhơn Vương Phật.

 

Nam-mô Hoa Vương Phật.

 

Nam-mô Hoa Thắng Phật.

 

Nam-mô Phát Tinh Tấn Phật.

 

Nam-mô Nhơn Ðà La Kê Ðâu Phật.

 

Nam-mô Thanh-Tịnh Vô-Cấu Quang Phật.

 

Nam-mô Bồ Ðề Bảo Hoa Bất Ðoạn Tuyệt Quang-Minh Vương Phật.

 

Nam-mô Chiêm-Bặc Thượng Phật.

 

Nam-mô Ý Phước Ðức Tự-Tại Phật.

 

Nam-mô Quan Thinh Vương Phật.

 

Nam-mô Vô Cấu Oai Ðức Phật.

 

Nam-mô Công Ðức Bảo Tập Hống Phật.

 

Nam-mô Thành-Tựu Ðức Phật.

 

Nam-mô Thành Tựu Thắng Phật.

 

Nam-mô Tư Hà Phật.

 

Nam-mô Oai Ðức Phật.

 

Nam-mô A-Thâu-Ca Thế Giới Hiền Diệu Thắng Phật.

 

Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn thọ trì danh hiệu chư Phật này ắt sẽ được Bất Thối Bồ-Ðề Tâm.

 

Nam-mô Nan-Ðà Thế-Giới Chiên-Ðàn Thắng Phật.

 

Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn thọ trì danh hiệu Đức Phật này, sẽ được Thanh Tịnh Tâm.

 

Nam-mô Bạt Ðà Thế Giới Tịch Nhiễm Phật.


Nam-mô Ý Trí Kê Ðâu Thế Giới Phá Ma Lực Phật.

 

Nam-mô Mãn Nguyệt Thế Giới Vô Ưu Phật.

 

Nam-mô Kê Ðâu Ý Thắng Thế Giới Bảo Trượng Phật.

 

Nam-mô Ngữ Hống Thinh Thắng Thế Giới Hoa Thắng Phật.

 

Nam-mô Sai Ma Thế Giới Tam Phấn Tấn Phật.

 

Nam-mô Quảng Thế Giới Thọ Ðề Thắng Phật.

 

Nam-mô Nguyệt Thắng Thế Giới Kim Cang Công Ðức Thân Phật.

 

Nam-mô Quá Khứ Vô Lượng Vô Biên Hải Thắng Phật.

 

Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn xưng hồng danh Phật này, sẽ được Cứu Cánh Bất Thối Bồ-Ðề Tâm.

 

Nam-mô Di-Lưu Thắng Vương Phật.

 

Đức Phật này khi mới thành Phật, hội thứ nhứt độ 80 ức trăm ngàn muôn na do tha chúng Thanh Văn. Hội thứ hai, độ 70 ức trăm ngàn muôn na do tha chúng. Hội thứ ba, độ 60 ức trăm ngàn muôn na do tha chúng. Hội thứ tư, độ 25 ức trăm ngàn muôn na do tha chúng.

 

Như thế số Bồ Tát cũng vô lượng vô biên, có đến trăm ngàn muôn ức na do tha chúng.

 

Nam-mô Sư Tử Diệu Thinh Vương Phật.

  

Đức Phật này, hội đầu độ 99 ức Thinh-Văn. Hội thứ hai, 90 ức. Hội thứ ba, 93 ức. Hội thứ tư, 99 ức. Như thế, chúng Bồ-Tát Ma-ha-tát vô lượng vô biên.

 

Nam-mô Hoa Thắng Phật.

        Đức Phật nầy hội đầu 80 ức Thinh-Văn Tăng Bồ-Tát cũng như vậy.


Nam-mô Diệu Hạnh Phật.

Đức Phật nầy hội đầu 80 ức Thinh-Văn, Tăng Bồ-Tát cũng như vậy.

 

Nam-mô Vô Lượng Ðại Trang Nghiêm Phật.

 

Đức Phật nầy hội đầu 80 ức Thinh-Văn. Hội thứ hai, 70 ức, cho đến hội thứ 10 cũng như  vậy.  Bồ-Tát Tăng cũng  như vậy vô lượng vô biên.

 

Nam-mô Phóng Diệm Phật.

 

Đức Phật nầy hội đầu có 90 ức Thinh-Văn. Như thế từ hội thứ hai cho đến thứ mười cũng như vậy. Chư Bồ-Tát Ma-ha-Tát vô lượng vô biên.

 

Nam-mô Nhứt-Thiết Quang-Minh Phật.

 

Đức Phật nầy hội đầu độ na-do-tha ức Thinh-Văn Tăng, Bồ-Tát cũng như thế.

 

Nam-mô Vô-Lượng Quang-Minh Phật.

 

Đức Phật ấy hội đầu, Thinh-Văn có 96 ức, hội thứ hai có 94 ức, hội thứ ba có 92 ức. Bồ-Tát Tăng cũng như vậy.

 

Nam-mô Thinh Ðức Phật.

 

Đức Phật ấy hội đầu, Thinh-Văn có 80 ức, hội thứ hai 70 ức, hội thứ ba 60 ức. Bồ-Tát Tăng cũng như vậy. Nên quy mạng như thế cả thảy vô lượng vô biên chư Phật Bồ-Tát.

 

Lại nữa Tỳ-Khưu! Hãy nên kính lễ Bồ-Tát Phật, nơi thế giới thanh tịnh vô cấi phương nam, là Văn-Thù Sư-Lợi, hiện ở trong đất nước Phật Phổ-Kiến Như-Lai. Lại nữa Tỳ-Khưu! Hãy kính lễ bốn Ðại-Sĩ Bồ-Tát, vị thứ Nhứt tên Quang-Minh-Tràng, hiện ở hướng đông, trong đất nước Phật Vô-Úy Như-Lai; vi thứ hai tên Trí Thắng, hiện ở phương nam trong đất nước Phật Trí-Tụ Như-Lai; vị thứ ba tên Tịch Căn, hiện ở Phương Tây, trong đất nước Phật Trí-Sơn Như-Lai; vị thứ tư tên Nguyện-Ý Thành-Tựu, hiện ở phương Bắc, trong đất nước Phật Na-La-Diên Như-Lai.

 

        Kế tiếp có Tỳ-Khưu Ma-Ha-Nam hỏi lại Như-Lai: “Bạch Đức Thế Tôn! Quá khứ mấy Phật nhập Niết Bàn?” Phật bảo: “Ma-Ha-Nam! Hãy lắng nghe, Ta sẽ vì ông nói. Nầy Tỳ-Khưu, phuơng đông hằng hà sa thế giới, phương nam hằng hà sa thế giới, phương tây hằng hà sa thế giới, phuơng bắc hằng hà sa thế giới, hai phương trên dưới và bốn hướng cạnh có hằng hà sa thế giới. Tất cả thế giới ấy, dưới từ tầng thủn thủy tế, trên đến trời Hữu Đảnh đều nghiền nát thành bụi nhỏ. Này Tỳ-Khưu! Ý ông thế nào? Những bụi nhỏ như thế có thể biết số không?

 

Ma Ha Nam thưa: “Bạch không,, Đức Thế Tôn'” Phật bảo: “Tỳ-Khưu! Như thế các vị Phật đồng tên Phật Thích-Ca Mâu-Ni, vị quá khứ vào Niết-Bàn, không thể biết số. Nầy Tỳ khưu! Ta biết chư Phật qua khứ ấy như hiện thấy trước mặt, chư Phật ấy mẹ đồng tên là Ma Ha Ma Da, cha đồng tên Du Đầu Đàn Na, thành đồng tên Ca Tỳ La, đệ tử Thinh Văn thứ nhứt của chư Phật đó đồng tên Xá Lợi Phất, Mục Kiền Kiên, đệ tử thị giả đồng tên A Nan Đà, huống chi các vị Phật, mẹ khác tên, cha khác tên, thành khác tên, đệ tử khác tên, thị giả khác tên.

 

Nầy Tỳ khưu! Giả sử bao nhiêu thế giới ấy, có người trãi qua nơi thế giới nào nào để bụi nhỏ, thế giới nào chẳng để bụi nhỏ, các thế giới hoặc để bụi hỏ, hoặc chẳng để, dưới từ tầng thủy tế, trên đến trời Hữu Đảnh đều nghiền thành bụi.

 

Này Tỳ khưu! Nếu có người thứ hai lấy những bụi nhỏ trong bao nhiêu số bụi nhỏ thế giới, bao nhiêu cõi Phật, a tăng kỳ ức trăm ngàn muôn na do tha thế giới, gồm bấy nhiêu thế giới ấy làm một bước. Tỳ-Khưu! Người kia lại bước qua bao nhiêu số bụi nhỏ thế giới như thế trãi trăm ngàn muôn ức na do tha a tăng kỳ kiếp đi, mỗi bước để lại một hạt bụi, như thế để hết các bụi nhỏ.

 

Nầy Tỳ khưu! Như vậy bao nhiêu thế giới, hoặc để bụi hoặc chẳng để, điều nghiền nát thành bụi nhỏ. Cho đến mười phương thế giới cũng y như thế, mỗi cõi dưới từ tầng thủy tế, trên đến trời Hữu Đảnh, điều nghiền nát thành bụi nhỏ! Ý ông thế nào? Các bụi nhỏ ấy có thể biết số không?” Tỳ khưu thưa: “Bạch không,, Đức Thế Tôn!” Phật bảo: “Tỳ khưu! Những bụi nhỏ ấy có thể biết số, song chư Phật đồng tên Thích Ca Mâu Ni ở các cõi đó, mẹ đồng tên Ma Ha Ma Da, cha đồng tên vua Du Đầu Đàn Na, thành đồng tên Ca Tỳ La, đệ tử thứ Nhứt đồng tên Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, đệ tử thị giả đồng tên A Nan Đà, chẳng thể biết số.

 

Lại nữa tỳ khưu! Lại có người thứ ba, lấy bao nhiêu số bụi nhỏ thế giới đó, làm một bước, trãi vượt qua trăm ngàn muôn ức na do tha a tăng kỳ kiếp đi, mỗi bước để lại hạt bụi, như thế để hết các bụi nhỏ. Lại có người thứ tư, đem bao nhiêu số bụi nhỏ thế giới ấy, hoặc cõi để bụi hoặc chẳng để, dưới đến tầng thủy tế trên đến trời Hữu Đảnh, đều nghiền nát thành bụi nhỏ. Tỳ khưu! Ý ông thế nào? Những bụi nhỏ ấy có thể biết số không?”

 

Tỳ khưu thưa: “Bạch Đức Thế Tôn!” Phật bảo: “Tỳ khưu! Bao nhiêu bụi nhỏ ấy, có thể biết số, song chư Phật Thích Ca Mau Ni đồng tên, mẹ đồng tên, cha đồng tên, thế giới đồng tên, đệ tử đồng tên, thị giả đồng tên, chẳng thể biết số lượng.

 

Tỳ khưu! Như thế, cho đến người thứ năm, thứ sau, thứ bảy, thứ tám, thứ chín, người thứ mười.

 

Lại nữa Tỳ khưu! Lại có người thứ mười một, người này trong bao nhiêu bụi nhỏ ấy, lấy một hạt bụi, chia là mà mười phần. Bao nhiêu số bụi nhỏ chia là bấy nhiêu phần thế giới. Tỳ khưu! Ý ông thế nào? Những bụi nhỏ ấy có thể biết số không?” Tỳ khưu thưa: “Bạch không, Đức Thế Tôn!”

 

Phật bảo: “Tỳ khưu! Lại có người lấy số bụi nhỏ bao nhiêu cõi Phật ấy làm một bước, như thế dùng thần thông mau lẹ, đi về phương Đông, trãi qua vô lượng vô biên kiếp đi, vượt qua vô lượng vô biên thế giới, để hết các bụi nhỏ. Như thế hoặc cõi để bụi nhỏ, và cõi chẳng để, dưới từ tầng thủy tế, trên đến trời Hữu Đảnh, đều nghiền nát thành bụi. Như vậy từ phương Nam cho đến mười phương cũng đều làm như thế. Cứ mỗi cõi, dưới từ tầng thủy tế, trên đến Trời Hữu Đảnh, đều nghiền thành bụi. Tỳ khưu! Ý ông thế nào? Những bụi nhò ấy có thể biết số không?”

 

Tỳ khưu thưa: “Bạch Đức Thế Tôn!” Phật bảo: “Tỳ khưu! Bao nhiêu bụi nhỏ ấy, có thể biết số, song những vị Phật ở các cõi, đồng tên Thích Ca Mâu Ni đã vào Niết Bàn, không thể biết số, mẹ đồng tên Ma Ha Ma Da, cha đồng tên Du Đầu Dàn Na, thành đồng tên Ca Tỳ La, để tử đồng tên Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, thị giả đồng tên A Nan Đà, huống chị các vị Phật khác tên. Tỳ khưu! Dù Ta trụ thế bao nhiêu kiếp bằng số bụi nhỏ ấy, nói một Phật Thích Ca Mâu Ni đồng tên cũng chẳng thể cùng tận.

 

Như thế chư Phật, đồng tên Phật Nhiên Đăng, đồng tên Phật Đề Ba Diên, đồng tên Phật Đăng Quang Minh, đồng tên PHật Nhứt Thiết Thắng, đồng tên Phật Đại Danh Xưng Vương, đồng tên Phật Ba Đầu Ma Thắng, đồng tên Phật Tỳ Bà Thi, đồng tên Phật Thi Khí, đồng tên Phật Tỳ Xá Phù, đồng tên Phật Câu Lưu Tôn, đồng tên Phật Câu Na Hàm Mâu Ni, đồng tên Phật Ca Diếp, như thế tất cả, mẹ khác tên cho đến thị giả khác tên, đã vào Niết Bàn, Ta thấy chư Phật ấy như hiện ở trước mắt. Hãy nên kính lễ như thế tất cả chư Phật”.

 

Bấy giờ Tỳ khưu Ưu Ba Ma Na thưa rằng: “Bạch Thế Tôn! Vị lai có bao nhiêu Phật?”

 

Phật bảo: “Ưu Ba Ma Na! Hãy lắng nghe, Ta sẽ vì ông mà nói. Nầy Tỳ khưu! Đời vị Lại trong kiếp Tinh Tú có 300 Phật ra đời, đồng tên là Phật Đại Kê Đâu. Lại có mười ngàn Phật đồng tên Phật Trang Nghiêm Vương. Trong kiếp Hoa Tác có một ức trăm ngàn muôn Phật ra đời, đồng tên Phật Bồ Đề Giác Hoa, lại có tám tần bà la Phật ra đời đồng tên Phật Ly Ái. Trong kiếp Đa Lô Ba Ma có sáu ngàn Phật ra đời đồng tên Phật Tản Hoa.

 

Trong kiếp Thắng Thinh, thế giới Ta La Tự Tại Cao Tràng có mười ngàn Phật ra đời, đồng tên Phật Thanh Tịnh Ưu Ba La Hương sơn. Trong kiếp Phổ Hoa có tám trăm Phật ra đời, đồng tên Phật Ly Ái. Lại có một ngàn ba trăm Phật ra đời đồng tên Phật Phạm Thinh. Lại torng kiếp có ba mươi ức Phật ra đời đồng tên Phật Thích Ca Mâu Ni. Lại trong kiếp có tám ngàn Phật ra đời đồng tên Phật Nhiên Đăng. Lại trong kiếp có sáu mươi ngàn Phật ra đời đồng tên Phật Hoan Hỷ. Lại trong kiếp có ba ức Phật ra đời đồng tên Phật Phất Sa. Lại trong kiếp có mười tám ngàn Phật ra đời đồng tên Phật Ba Đầu Ma Thắng.

 

Lại trong kiếp có ngàn Phật ra đời, đồng tên Phật Diêm Phù Đàn. Lại trong kiếp có hai mươi tám ngàn muôn Phật ra đời, đồng tên Phật Kiến Nhứt Thiết Nghĩa. Lại trong kiếp có ngàn Phật ra đời, đồng tên Phật Câu Lân. Lại trong kiếp có chín ngàn Phật ra đồng tên Phật Ca Diếp. Lại trong kiếp có mười tám Phật ra đời đồng tên Phật Nhơn Đà La Tràng. Lại trong kiếp có mười lăm Phật ra đời đồng tên Phật Nhựt Quang. Lại trong kiếp có sáu mươi ức Phật ra đời, đồng tên Phật Đại Trang Nghiêm. Lại trong kiếp có sáu mươi Phật ra đời đồng tên Phật Nhơn Đà Tràng. Lại trong kiếp có năm trăm Phật ra đời, đồng tên Phật Nhựt.

 

Lại trong kiếp có sáu chục ức Phật ra đời, đồng tên Phật Đại Trang Nghiêm. Lại trong kiếp có sáu mươi hai trăm Phật ra đời, đồng tên Phật Tịch Hạnh. Lại trong kiếp có sáu mươi ức Phật ra đời, đồng tên Phật Ta La Tự Tại Vương. Lại trog kiếp có tám ngàn Phật ra đời đồng tên Phật Kiên Tinh Tấn. Lại trong kiếp có trăm ức Phật ra đời đồng tên Phật Quyết Định Quang Minh. Lại trong kiếp có tám mươi ức Phật ra đời đồng tên Phật Thật Pháp Quyết Định. Lại trong kiếp có sáu mươi hai ức Phật ra đời, đồng tên Phật Tỳ Lưu La.

 

Lại trong kiếp có sáu mươi ngàn Phật ra đời đồng tên Phật Diệu Ba Đầu Ma. Lại trong kiếp có bốn mươi ngàn Phật ra đời đồng tên Phật Nguyện Trang Nghiêm. Lại trong kiếp có năm trăm Phật ra đời, đồng tên Phật Hoa Thắng Vương. Lại trong kiếp có bốn mươi ức na do tha Phật ra đời đồng tên Phật Diệu Thinh. Lại trong kiếp có ngàn Phật ra đời đồng tên Phật Công Đức Cai An Ổn Tự Tại Vương. Lại trong kiếp có sáu mươi ngàn Phật ra đời đồng tên Phật Kiên Tu Nhu Nhuyến. Lại trong kiếp có như số bụi nhỏ của ngàn cõi Phật, trăm ngàn muôn bất khả thuyết, bất khả thuyết Phật ra đời, đồng tên là Phật Phổ Hiền.

 

Lại trong kiếp có bảy ngàn Phật ra đời, đồng tên Phật Pháp Trang Nghiêm Vương. Này Tỳ khưu! Tóm lại, chư Phật vị lai vô lượng vô biên, bất khả thuyết, bất khả thuyết, không thể nói hết. Tỳ khưu! Ông hãy nên một lòng quy mạng như thế tất cả chư Phật.”

 

Bấy giờ Xá Lợi Phất, từ tòa đứng dậy trịch áo bày vai hữu, gối hữu quỳ sát đất, chắp tay thưa rằng: “Bạch Thế Tôn! Có bao nhiêu Phật hiện tại?” Phật đáp: “Xá Lợi Phật! Ông thấy thân Ta hiện nay không?" Xá Lợi Phất thưa: “Bạch Thế Tôn, nay tôi thật thấy thân Phật.” Phật bảo Xá Lợi Phất: “Ta thấy mười phương vô lượng vô biên, bất khả thuyết bất khả thuyết thế giới, đồng tên là Phật Thích Ca Mâu Ni ở các cõi, như ông thấy Ta không khác. Như thế chư Phật đồng danh Phật Nhiên Đăng đồng danh Phật Nhiên Đăng đồng danh Phật Tỳ Bà Thi, đồng danh Phật Thi Khí, đồng danh Phật Tỳ Xá Phù, đồng danh Phật Câu Lưu Tôn, đồng danh Phật Câu Na Hàm, đồng danh Phật Ca Diếp.

 

Xá Lợi Phật! Tóm lại, nếu Ta trãi một kiếp hoặc trăm ngàn muôn ức na do tha kiếp nói chư Phật đồng tên, cũng chẳng thể cùng tận. Huống chi, chư Phật khác tên. Tất cả chư Phật như thế đều do Văn Thù Sư Lợi ban sơ dạy cho phát tâm A nậu đa la tam miệu tam Bồ Đề. Xá Lợi Phất! Ông hãy nên nhứt tâm quy mang như thế tất cả chư Phật.

  

Xá Lợi Phất! Hiện tại có năm trăm Phật đồng tên Phật Trí Tràng. Lại có kiếp năm trăm Phật đồng tên Phật Pháp Tràng. Lại có kiếp sáu mươi hai Phật đồng tên Phật Nhiên Đăng. Lại có kiếp sáu mươi hai Phật đồng tên Phật Thi Khí. Lại có kiếp ngàn Phật đồng tên Phật Nhiên Hỏa Đơn Trà Tự Tại Vương Thinh. Lại có kiếp hai ngàn Phật chẳng đồng tên, hoắc tên Phật Trí Thắng, hoặc tên Phật Cự Đăng Vương, hoặc tên Phật Pháp Thắng, hoặc tên Phật Phạm Thắng.

 

Xá Lợi Phất! Ông hãy nên nhứt tâm quy mạng như thế tất cả chư Phật. Xá Lợi Phất! Lại có Phật tên Diệu Thinh Phần Thinh. Xá Lợi Phất! Phật Diệu Thinh Phần Thinh thọ mạng sáu ngàn năm. Qua phương Đông này, có Phật tên Trí Tự Tại. Trí Tự Tại Như Lai thọ mạng mười hai ngàn năm. Qua thời Trí Tự Tại Thế Tôn, lại có Phật tên Oai Đức Tự Tại. Phật Oai Đức Tự Tại thọ mạng bảy mươi sáu ngàn năm. Qua thời Oai Đức Tự Tại Thế Tôn lại có Phật tên Ma Hê Thủ La. Phật Ma Hê Thủ La thọ mạng đủ một ức năm.

 

Qua thời Phật Ma Hê Thủ La, lại có Phật tên Phạm Thinh. Phật Phạm Thinh thọ mạng đầy đủ mười ức năm. Qua thời Phạm Thinh Thế Tôn, lại có Phật tên Đại Chúng Tự Tại. Phật Đại Chúng Tự Tại thọ mạng đầu đủ sáu mươi ngàn năm. Qua thời Đại Chúng Tự Tại Thế Tôn, lại có Phật tên Thinh Tự Tại. Phật Thinh Tự Tại thọ mạng đầy đụ một ức năm. Qua thời Thinh Tự Tại Thế Tôn, lại có Phật tên Thắng Thinh. Phật Thắng Thinh thọ mạng đầy đủ trăm ức năm. Qua thời Thắng Thinh Thế Tôn, lại có Phật tên Nguyệt Diện. Phật Nguyệt Diện thọ mạng chỉ một ngày một đêm.

 

Qua thời Nguyệt Diện Thế Tôn lại có Phật tên Nhựt Diện. Phật Nhựt Diện thọ mạng đầy đủ một ngàn tám trăm năm. Qua thời Nhựt Diện Thế Tôn, lại có Phật tên Phạm Diện. Phật Phạm Diện thọ mạng đầy đủ ba mươi ba ngàn năm. Qua thời Phạm Diện Thê Tôn, lại có Phật tên Phạm A Sa Bà. Phật Phạm A Sa Bà thọ mạng đầy đủ một ngàn tám trăm năm.

 

Xá Lợi Phất! Ông hãy nên một lòng quy mạng như thế cả thảy chư Phật. Xá Lợi Phất! Lại qua trong một kiếp hai trăm Phật ra đời, Ta nói tên Phật ấy, ông hãy quy mạng.

 

Nam-mô Bất Khả Hiềm Thân Phật.

 

Nam-mô Xưng Danh Phật.

 

Nam-mô Oai Ðức Phật.

 

Nam-mô Xưng Hống Phật.

 

Nam-mô Xưng Thinh Phật.

 

Nam-mô Thinh Thanh-Tịnh Phật.

 

Nam-mô Trí Thắng Phật.

 

Nam-mô Trí Giải Phật.

 

Nam-mô Hiệt Tuệ Phật.

 

Nam-mô Trí Thông Phật.

 

Nam-mô Trí Thành Tựu Phật.

 

Nam-mô Trí Cúng Dường Phật.

 

Nam-mô Trí Diệu Phật.

 

Nam-mô Trí Dõng Mãnh Phật.

 

Nam-mô Trí Diệm Phật.

 

Nam-mô Tịnh Thượng Phật.

 

Nam-mô Pháp Bảo Phật.

 

Nam-mô Trí Quang Phật.

 

Nam-mô Phạm-Thiên Phật.

 

Nam-mô Thiện Phạm Thiên Phật.

 

Nam-mô Tịnh Bà-Tẩu Phật.

 

Nam-mô Diệu Phạm Thinh Phật.

 

Nam-mô Phạm Tự-Tại Phật.

 

Nam-mô Phạm-Thiên Tự-Tại Phật.

 

Nam-mô Nhơn Na Ðà Phật.

 

Nam-mô Phạm Hống Phật.

 

Nam-mô Phạm Ðức Phật.

 

Nam-mô Oai Ðức Lực Phật.

 

Nam-mô Oai Ðức Tự Tại Phật.

 

Nam-mô Thiện Oai Ðức Phật.

 

Nam-mô Oai Ðức Tuyệt Luân Vô-Năng Ðiều Phục Phật.

 

Nam-mô Oai Ðức Khởi Phật.


        Xin đem nhơn duyên công đức lễ Phật này, nguyện được thân trang nghiêm của trăm phước tướng tốt tròn đầy. (1 lạy) 


Pháp thân chư Phật, tướng tốt tùy hình, Tay Chân Bằng No Đầy, con và chúng sanh nguyện đều thành tựu. (1 lạy) 


Nam-mô Phổ Hiền Bồ-Tát Ma-Ha-Tát. (3 lần 3 lạy ) 



   

KINH PHẬT THUYẾT PHẬT DANH 

 

QUYỂN THỨ BẢY

 

HẾT

 

 

TÁN

 

 

Mười phương các Phật độ

Ba kiếp đấng Năng Nhơn

Đại bi vang tiếng cứu hàm linh

Diễn nói Phật hồng danh

Đêm dài thăm thẳm thức mê tình

Ba nghiệp gieo kính thành

Tướng tốt nguyện nghiêm thân.    



Nam-mô Viễn Hành Ðịa Bồ-Tát Ma-Ha-Tát. (3 lần 3 lạy ) 



          Quang, thọ khó suy lường,

          Sáng lặng khắp mười phương.

          Thế Tôn Vô Lượng Quang,

          Cha lành cõi Liên ban.

          Thần lực chẳng tư nghì,

          Sống lâu A tăng kỳ.

          A Di Đà Như Lai,

          Tiếp dẫn lên liên đài.

          Cực Lạc cõi thuần tịnh,

          Công đức lạ trang nghiêm.

          Nơi tất cả quần sanh,

          Vượt lên ngôi Bất thối.

          Mười phương hằng sa Phật.

          Đều ngợi khen Vô Lượng.

          Cho nên hôm nay con,

          Nguyện sanh về An Dưỡng.

 

 

Nam mô Liên trì hải hội Phật Bồ Tát. (3 lần)

 

 

VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI CHÂN NGÔN

 

  

NAM MÔ RÁT NA TRA DẠ DA. 

NAM MÔ A RỊ DA.  A MI TÁ BÀ DA.  TÁT THA GA TÁ DA.  A RA HA TI.  SAM DẮT SAM BUÝT ĐÀ DA.  TÁT DA THA. 

UM !  A MI RỊ TI.  A MI RỊ TÔ NA BÀ VÊ.  A MI RỊ TÁ SAM BÀ VÊ.  A MI RỊ TÁ GA BÊ.  A MI RỊ TÁ SUÝT ĐÊ.  A MI RỊ TÁ SI TÊ.  A MI RỊ TÁ VI CA LĂN TÊ.

A MI RỊ TÁ VI CA LĂN TÁ GA MI NỊ.  A MI RỊ TÁ GÀ GA NA KY TI CA LI.  A MI RỊ TÁ LÔ ĐÔ VI SA PHẠ LI.  SẠT VA RỊ THÁ SA ĐÀ NI.  SẠT VA MA CA LI.  SA KHẤT SÁ DU CA LI.  SÓA HA. 

 

UM! BÚT RUM!  HÙM!

 

(7 lần)

 

 

Khể thủ tây phương An-Lạc quốc

Tiếp dẫn chúng-sanh đại đạo sư

Ngã kim phát nguyện nguyện vãng sanh

Duy nguyện từ-bi ai nhiếp thọ

 

Ngã kim phổ vị tứ ân tam hữu, cập pháp-giới chúng-sanh cầu ư chư Phật, nhứt thừa vô-thượng bồ-đề đạo-cố, chuyên tâm trì niệm A-Di-Đà-Phật vạn đức hồng danh kỳ sanh tịnh-độ. Duy nguyện Từ-Phụ A-Di-Đà Phật ai lân nhiếp thọ từ-bi gia hộ.

 

NAM-MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI ĐẠI TỪ ĐẠI BI TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A-DI-ĐÀ PHẬT.

 


NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT



            (Đứng lên đi nhiễu quanh bàn Phật, vừa niệm hồng danh : đi ba vòng  hoặc nhiều vòng rồi trở lại ngồi. Nên niệm ra tiếng nho nhỏ theo pháp : “THẬP-NIỆM KÝ-SỐ” lấy 10 câu làm 1 đơn vị, hoặc chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu : cứ hết 10 câu lần qua hột chuỗi. 

 

Khi niệm đủ số hạn định, quỳ trước bàn Phật, xưng danh hiệu TỨ THÁNH và đọc bài văn phát nguyện hồi hướng). 

 

 

PHÁT NGUYỆN HỒI HƯỚNG

 

 

Nam mô A Di Đà Phật (niệm mau 10 hơi)

Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát (10 lần)

Nam mô Đại Thế Chí Bồ tát (10 lần)

Nam mô Thanh tịnh đại hải chúng Bồ tát (10 lần)

 

 

NGUYỆN

 

A-Di-Ðà Phật, thường lai hộ trì, linh ngã thiện căn, hiện tiền tăng tấn, bất thất tịnh nhơn, lâm mạng chung thời, thân tâm chánh niệm, thị thinh phân minh, diện phụng Di-Ðà, dữ chư thánh-chúng, thủ chấp hoa đài, tiếp dẫn ư ngã.

 

Nhứt sát na khoảng, sanh tại Phật tiền, cụ Bồ-Tát đạo, quảng độ chúng sanh đồng thành chủng-trí.

 

Chí tâm đảnh lễ : Nam-Mô A-Di-Ðà Phật Thế-Tôn.

 

Nguyện ngã Tội chưóng tất tiêu diệt (1 lạy)

Nguyện ngã Thiện căn nhựt tăng trưởng (1 lạy)

Nguyện ngã Thân tâm hàm thanh-tịnh (1 lạy)

Nguyện ngã Nhứt tâm tảo thành tựu (1 lạy)

Nguyện ngã Tam muội đắc hiện tiền (1 lạy)

Nguyện ngã Tịnh nhơn tốc viên mãn (1 lạy)

Nguyện ngã Liên đài dự tiêu danh (1 lạy)

Nguyện ngã Kiến Phật ma đảnh ký (1 lạy)

Nguyện ngã Dự tri mạng chung thời (1 lạy)

Nguyện ngã Vãng sanh Cực Lạc Quốc (1 lạy)

Nguyện ngã Viên mãn Bồ tát đạo (1 lạy)

Nguyện ngã Quảng độ chư chúng-sanh (1 lạy)

 

Chí tâm qui mạng đảnh lễ Nam mô Tây phương cực lạc thế-giới giáo chủ, thọ quang thể tướng vô-lượng vô-biên, từ thệ hoằng thâm, tứ thập bát nguyện độ hàm linh, đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A-Di-Ðà Như-Lai biến pháp giới Tam bảo (1 lạy)

 

Tự qui y Phật, đương nguyện chúng-sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm (1 lạy)

 

Tự qui y Pháp, đương nguyện chúng-sanh, thâm nhập kinh tạng, trí huệ như hải (1 lạy)

 

Tự qui y Tăng, đương nguyện chúng-sanh, thống lý đại chúng, nhứt thiết vô ngại (1 lạy)



CHUNG


(Trên đây sáu ngàn năm trăm vị Phật.)

 

Nguyên Ngụy, Bắc Thiên Trúc, 

Tam Tạng Pháp sư Bồ Đề Lưu Chi dịch ra Hoa văn

 

Việt dịch: HÒA THƯỢNG THÍCH THIỀN TÂM 




SÁM THẬP PHƯƠNG

 

(Quỳ đọc)

 


Thập phương Tam-thế Phật

A-Di-Đà đệ nhứt,

Cửu phẩm độ chúng-sanh

Oai-đức vô cùng cực,

Ngã kim đại quy-y.

Sám-hối tam nghiệp tội,

Phàm hữu chư phước thiện,

Chí tâm dụng hồi-hướng.

Nguyện đồng niệm Phật nhơn,

Cảm ứng tùy thời hiện,

Lâm chung Tây-phương cảnh,

Phân-minh tại mục tiền,

Kiến văn giai tinh tấn,

Đồng sanh Cực-lạc quốc,

Kiến Phật liễu sanh-tử,

Như Phật-độ nhứt-thiết,

Vô-biên phiền-não đoạn,

Vô-lượng pháp môn tu;

Thệ nguyện độ chúng-sanh,

Tổng giai thành Phật đạo;

Hư-không hữu tận, ngã nguyện vô-cùng,

Hư-không hữu tận, ngã nguyện vô-cùng,

Tình dữ vô tình, đồng viên chủng trí.

 

Nhứt giả lễ kính chư Phật,

Nhị giả xưng tán Như-Lai,

Tam giả quảng tu cúng-dường,

Tứ giả sám-hối nghiệp-chướng,

Ngũ giả tùy-hỉ công-đức,

Lục giả thỉnh chuyển pháp-luân,

Thất giả thỉnh Phật trụ thế,

Bát giả thường tùy Phật học,

Cửu giả hằng thuận chúng-sanh,

Thập giả phổ giai hồi-hướng.

 

Nguyện tương dĩ thử thắng công-đức,

Hồi-hướng vô-thượng chơn pháp-giới,

Tánh tướng Phật, Pháp cập Tăng-già,

Nhị đế dung thông tam-muội ấn,

Như thị vô-lượng công-đức hi,

Ngã kim giai tất tận hồi-hướng,

Sở hữu chúng-sanh thân, khẩu, ý,

Kiến hoặc đàn báng ngã pháp đẳng,

Như thị nhứt thiết chư nghiệp-chướng

Tất giai tiêu-diệt tận vô dư,

Niệm niệm trí châu ư pháp-giới,

Quảng độ chúng-sanh giai bất thối,

Nãi chí hư-không thế-giới tận,

Chúng-sanh cập nghiệp phiền-não tận,

Như thị tứ pháp quảng vô-biên,

Nguyện kim hồi-hướng diệc như-thị.

 

Nam mô Tây phương cực lạc thế-giới giáo chủ, thọ quang thể tướng vô-lượng vô-biên, từ thệ hoằng thâm, tứ thập bát nguyện độ hàm linh, đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A-Di-Ðà Như-Lai biến pháp giới Tam bảo (3 lần)

 

 

ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI XUẤT TƯỢNG 


40. Phật Ra Xá Da 


BHARASHÁYA (PHA RA SÁ DA)


  


BỔN-THÂN ĐỨC PHẬT A-DI-ĐÀ

 

 

Kệ tụng :

 

Quán Âm sư chủ A-Di-Đà

Tứ thập bát nguyện hóa Ta-bà

Tam bối cửu phẩm sanh Cực-lạc

Thủy lưu phong động diễn MA-HA

 



THIÊN-THỦ THIÊN-NHÃN PHÁP-BỬU

CHƠN-NGÔN-ĐỒ

 

Đức Phật lại bảo ngài A Nan: - Quán Thế Âm Tự Tại Bồ Tát có ngàn mắt ngàn tay, mỗi tay đều tiêu biểu cho hạnh tùy thuận các sự mong cầu của chúng sanh. Đó cũng là do tâm Đại Bi của vị Đại Sĩ ấy hóa hiện. 

 

 PHỤ CHÚ .- Những chân-ngôn sau đây, chỗ có 2 vạch ngang (--) là chữ đọc kéo hơi dài ra, chữ có 1 vạch ngang (-) là hai chữ đọc hiệp lại làm một. Muốn cầu điều gì, đọc chân-ngôn theo điều ấy. 

  

42 Thủ Nhãn Ấn-Pháp



Tử-Liên-Hoa Thủ Nhãn Ấn Pháp

Thứ Hai Mươi Mốt

 

Vi diệu nan tư tử liên hoa

Bồ đề tốc chứng giải thoát pháp

Diện kiến thập phương Phật-đà-da

Tùng kim bất lạc lục đạo gia.

 

Phật Ra Xá Da [40]

Án-- tát ra tát ra, phạ nhựt-ra ca ra, hồng phấn tra.

             

(108 lần)  


Comments

Popular posts from this blog