Phật Thích-ca Đản-sanh


Ngày Rằm Tháng 4 Âm Lịch , LẦN THỨ 2648

PHẬT LỊCH 2568

( Tức Ngày 22/5/2024 DƯƠNG LỊCH ) 


 8 THÁNG 4 - 15 THÁNG 4  ÂM LỊCH


“Định nhật”Theo cách tính thông thường trong lịch pháp phương Tây (Ấn Độ), tính toán trong một tháng thiếu, [thì ngày thông thường trong một tháng đủ] sẽ ứng hợp với ngày nào [trong tháng thiếu ấy]. Nếu tháng thiếu thuộc vào bạch nguyệt, ngày Mười Lăm tháng ấy sẽ thuộc vào hắc nguyệt, chẳng nên dùng. Lại nữa, lịch pháp tính chung chu kỳ vận chuyển của mặt trời và mặt trăng để tính toán ngày mồng Một mỗi tháng, đều là gồm một tháng thiếu, một tháng đủ. Do mặt trời và mặt trăng cùng vận hành, lại có sớm hay trễ, hoặc có lúc trùng nhau, có lúc chẳng trùng. Do vậy, ngày mồng Một sẽ được ấn định trước hay sau một ngày, ngày Rằm sẽ thuộc ngày mười bốn hay ngày mười sáu [trong tháng đó]. Đại để, ngày Rằm trong tháng nhằm lúc trăng tròn thì gọi là ngày Mười Lăm thuộc bạch nguyệt, khi mặt trăng vừa đúng một nửa như lúc thượng huyền thì cũng gọi là ngày mồng Tám. Chỉ dùng cách tính như vậy để suy ra “định nhật”.

 

Đại Tỳ Lô Giá Na Thành Phật Kinh Sớ 


 




ĐẠI PHẬT ĐẢNH NHƯ LAI MẬT NHÂN

TU CHỨNG LIỄU NGHĨA  CHƯ BỒ TÁT

VẠN HẠNHTHỦ LĂNG NGHIÊM KINH

 

QUYỂN ĐỆ NHẤT

VĂN

 

Đường Thiên Trúc Sa môn bát lặt mật đế dịch kinh

Minh Bồ tát Sa di Cổ Ngô Trí Húcvăn

Minh Bồ tát Tkhưu Ôn Lăng đạo phưởng sâm đính

 

Kinh đề cụ như Huyền Nghĩa trung thuyết  Kim canh lược đề cương yếu Thử Kinh nhân pháp vi danh  Vị thử Đại Phật Đảnh Pháp,  phi nhân, phi quả, nhất thiết nhân quả bất y, chi như lai quả nhân thử vi mật nhân cố nhược tu nhược chứng phi liễu nghĩa, nhi quả triệt nhân nguyên chư bồ tát nhân nhân diệc thử cụ túc vạn hạnh Cố căn trần, thức, đại, nhất thiết giai đắc “TẤT CÁNH KIÊN CỐ” nhi nhân cai quả hải Như Lai TạngDiệu Chân Như Tánh vi thể Do pháp pháp giai Như Lai Tạng, cố xưng viđại Phật đảnh  Bất sanh bất diệt nhân quả vi Tông Nhân quả giai bất sanh diệt cố xưng MẬT NHÂN  Ly ái đắc thoát viDụng Vĩnh ly chư ái, cứu cánh giải thoát Cố hiệu THỦ LĂNG NGHIÊM  Sanh độc phát vi Giáo tướng Thử thị phương đẳng bộ trung viên đốn vị Tươngthích kinh văn Đại phân vi tam:

 

 tùng NHƯ THỊ NGÃ VĂN chí quy lai Phật sở thị TỰ PHẦN

 

 Thứ tùng A Nan kiến Phật chí đệ thập quyển tri hữu Niết Bàn bất luyến tam giới Thị CHÁNH TÔNG PHẦN  

 

Hậu tùng A Nan nhược phục hữu nhân chí chung thị LƯU THÔNG PHẦN

 

    tự phânnhị THÔNG TỰ;  nhị BIỆT TỰ  

 

THÔNG TỰ giả CHỨNG TÍN tự Chư kinh đồng hữu cố danh vi thông thử lục nghĩa “CHỨNG THÀNH KHẢ TÍN”, cố danh chứng tín Lục nghĩa giả NHƯ THỊ  Nhị tự hiển sở tín pháp thể thành tựu NGÃ VĂN nhị tự hiển năng văn thành tựu  NHẤT THỜI nhị tự hiển cảm thành tựu PHẬT tự hiển thuyết pháp chủ thành tựu TẠI THẤT LA PHIỆT THÀNH đẳng hiển sở y thuyết pháp xứ thành tựu Dữ đại Tỷ khưu hạ, cụ liệt thường tùy vân tập lưỡng loại, hiển đồng văn chúng thành tựu Kim khủng cát liệt kinh văn, bất 便tiện độc, tổng khoa vi nhị :

 

nhất tiêu văn thuyết thời xứ

 

nhị dẫn đại chúng đồng văn 。一nhất tiêu văn thuyết thời xứ sở văn tức pháp thể năng văn tức ngã sở thuyết diệc tức pháp thể, năng thuyết tức Phật dã, thời xứ khả tri


NHƯ THỊ NGàVĂN, NHẤT THỜI PHẬT TẠI THẤT LA PHIỆT THÀNH KỲ HOÀN TINH XÁ 

 

NHƯ THỊ giả chỉ pháp chi từ thông chỉ hạ văn thập quyển văn nghĩa nhi ngôn diệc thị tín thuận chi nghĩa đại phàm tín giả tắc vị thị sự như thị bất tín giả tắc vịthị sự bất như thị kim ngôn như thị tức hiển tín thuận

 

NGàgiả a nan tự xưng thử phi ngoại đạo vọng kế chi ngã diệc phi phàm phu vọng chấp chi ngã nãi thâm đạt BÁT TỰ TẠI ngã phi ngã phi ngã nhi tùy thế giả danh xưng vi ngã

 

VĂN giả nhĩ căn phát nhĩ thức năng đạt âm thanh hiện lượng thể tánh

 

NHẤT THỜI giả ứng tương phù thuyết thính chung cánh tổng danh nhất thời

 

PHẬT giả tự giác, giác tha, giáchạnh viên 滿mãn Tức thị Ta giáo chủ Thích Ca Mâu Ni

 

TẠI giả thị tích thử gian hành, trụ, tọa, ngọa tổng danh vi tại

 

THẤT LA PHIỆT THÀNH hoặc vân Vệ Phạmâm sở hạ chi biệt thử phiên phong đức, diệc phiên văn vật, diệc phiên hiếu đạo Tức Kiều Tát La quốc chi thành danh



 

KỲ HOÀN giả bổn thị Kỳ Đà Thái Tử chi viên Phạn ngữ Kỳ Đà thử vân chiến thắng

 

TINH XÁ giả Cấp Độc sĩ, vi Phật cập Tăng sở cấu tinh tu Phạm hạnh chi xứ


 Nhiên thử ngũ sự chứng tín,  nhất vãng tuy thông nhi sở tự các biệt sở vị Như Thị pháp dị.  Ngã văn văn dị, nhất thời thời dị. Nãi chí năng trụ sở trụ các dị nhược bất sảo vị phát minh an tri kỳ vithử kinh.

 

THÔNG TỰ thả văn chỉ phiếm tương vi tùy văn nhập quán chi giai cố kim bất cảm tỵ phồn nhất nhất giai tác ước giáo quán tâm nhị thích ước giáo thích NHƯ THỊ giả nhược ngôn Tục đế trung hữu văn tự, chân đế tắc văn tự. A Nan truyền Phật Tục đế văn tự dữ Phật thuyết bất dị, cố danh vi Như. Nhân thử tục đế văn tự hội chân đế cố danh viThị. Thử tam tạng kinh minh Như Thị dã.

 

Nhược ngôn Phật minh sắc tức thị không, không tức thị sắc, sắc không không sắc, nhị biệt. Không sắc bất dị vi như tức sự nhi Chân vi thị. A Nan truyền Phật văn bất dị vi Như. Năng thuyên tức sở thuyên vi Thị. Thử thông giáo. Kinh minh Như Thị dã.

 

 Nhược ngôn Phật minh sanh tử thị hữu biên, Niết bàn thị biên, xuất sanh tử hữu biên, nhập Niết bàn biên, xuất Niết bàn biên, nhập ư trungđạo. A Nan truyền thử xuất hữu nhập vô, xuất nhập trung chi pháp dữ Phật thuyết dị danh như tùng thiển chí thâm phi viết thị thử biệt giáo kinh minh Như Thị dã.

 

Nhược ngôn Phật minh sanh tử tức Niết bàn, diệc tức trung đạo. Huống phục niết bàn ninh phi trung đạo. 


Chân như pháp giới, thật tánh thật tế, biến nhất thiết xứ phi Phật pháp. A Nan truyền thử dữ Phật thuyết  dị. Cố danh vi NHƯ, như như bất động, cố danh vi THỊ. Thử viên giáo kinh minh NHƯ THỊ dã. Kim kinh ấm nhập xứ giới giai Như Lai tạng, tánh chân viên dung bổn sanh diệt, đích thị Viên giáo Như thị nhi tam quyển trung vân thử pháp diệc duyên phi đắc pháp tánh giả bất quá nhân đương trọng liêu tam tạng trung nghĩa hoàn phá tam tạng trung tập chánh sở vị đàn thiên xích tiểu nghĩa dã. Quán tâm thích Như thị giả. Quán tâm duy thị sanh diệt, thẩm đế bất mậu vi NHƯ phá trừ sanh diệt, hội ư chân đế danh THỊ chiết không ý dã. Quán tâm sanh diệt tánh vi NHƯ liễu đạt đương thể sanh vi THỊ thể không ý dã.

 

 Quán tâm trung đạo bất biến danh NHƯ, vĩnh xả nhị biên danh THỊ, thứ đệ ý dã. Quán tâm toàn thể pháp giới danh NHƯ, tức biên tức trung danh THỊ, Nhất tâm ý dã.

 

Thứ, ước giáo thích ngã giả. Nhược ngôn phàm phu hữu tam chủng  ngã vị :

 

1) Ngã kiến

2) Ngã mạn

3) cập Danh tự ngã.

 

 Học nhân ngã kiến, duy nhị chủng ngã. học tinh ngã mạn, duy danh tự ngã kim A Nan thị học nhân ngã, năng phục mạn ngã, đãn tùy thế danh tự, xưng ngã cữu thử tam tạng ý dã.

 

Nhược vân tứ xưng ngã giai tùy kiến. Phật chánh pháp trung ngã thùy văn? Thử THÔNG GIÁO ý dã.

 

Nhược vân A Nan đa văn tri ngã ngã nhi bất nhị. Song phân biệt ngã, ngã thử BIỆT GIÁO ý dã.

 

Nhược vân A Nan tri ngã ngã nhi bất nhị, phương 便tiện vi thị giả truyền trì NHƯ LAI ngại trí huệ. tự tại âm thanh truyền QUYỀN truyền THẬT sở bất khả thử, viên giáo ý kim kinh NHƯ LAI TẠNG tánh tam nghĩa viên dung, phi ngã tức ngã, ly tức ly phi thị tức phi tức. Đích thị VIÊN GIÁO chân ngã ý dã. Quán tâm thích ngã giả, quán nhất niệm tâm thuộc nhân duyên sở sanh, thị giả danh ngã, Quán tâm tức không thị ngã, ngã, quán tâm tức giả thị phân biệt ngã dữ phi ngã, quán tâm tức trung thị chân diệu ngã.

 

Thứ ước giáo thích văn giả, hữu văn văn, hữu văn bất văn, hữu bất văn văn, hữu bất văn bất văn văn văn giả. Nhĩ căn bất hoại, thanh tại khả văn xứ, tác tâm dục văn, chúng duyên hòa hợp cố hữu văn TẠNG GIÁO ý dã. 


Văn bất văn giả tùy thế tục thuyết, giả danh vị văn. Đệ nhất nghĩatrung, thanh tự an hữu năng văn, sở văn THÔNG GIÁO ý dã.  Bất văn văn giả diệu tánh bổn tự ly danh tuyệt tướng, y giả danh phân biệt tắc hữu văn dữ bất văn BIỆT GIÁO ý dã. Bất văn bất văn giả tánh ly danh tuyệt tướng tắc nhất thiết căn trần bất đương thể ly danh tuyệt tướng. Thử kinh minh thất đại nhất nhất thanh tịnh bổn nhiên, chu biến pháp giới VIÊN GIÁO ý dã. Quán tâm thích văn giả quán nhân duyên sở sanh pháp, thị quán văn văn. Quán nhân duyên tức KHÔNG thị quánvăn bất văn quán nhân duyêntức KHÔNG tức GIẢ thị quán bất văn văn quán nhân duyên tức KHÔNG tức GIẢ tức TRUNG thị quán bất văn bất văn.

 

Thứ ước giáo thích NHẤT THỜI, giả Thời thật pháp, y sắc tâm tương tục phân vị tắc hữu trường đoản, kiếp số bất đồng, TẠNG GIÁO ý dã, nhất niệm bất sanh tam tế phả đắc, THÔNG GIÁO ý dã. Ư nhất trụ pháp tánh, phần biệt thế giới kiếp số lượng sai biệt, BIỆT GIÁO ý dã. thập thế cổ kim thỉ chung bất ly đương niệm, nhất niệm phổ quán lượng kiếp, khứ lai diệc trụ VIÊN GIÁO ý dã.

 

Hựu kiến đế thượng, học hạ danh Nhất thời, TẠNG GIÁO dã. Tam thừa đồng nhập đệ nhất nghĩa, danh Nhất thời THÔNG GIÁO dã.  Đăng địa thượng danh Nhất thời, BIỆT GIÁO dã. phát tâm thời 便tiện thành chánh giác danh Nhất thời, VIÊN GIÁO dã. Kim kinh bất lịch Tăng kỳ hoạch pháp thân. Cuồng tâm đốn Yết Yết tức bồ đề thị VIÊN GIÁO Nhất thời.  Quán tâm thích Nhất thời giả. Quán tâm nhân duyên sanh pháp, thị Giả danh thời. Quán tâm tức Không, thị bất khả đắc thời. Quán tâm tức Giả, thị phân biệt chủng chủng thời. Quán tâm tức Trung, thị bất nghị thời. 




Comments

Popular posts from this blog