Ẩn tu thôi mặc dở hay đời
Chỉ ước lâm chung dự biết thời
Nương nguyện Phổ-Hiền sanh Cực-Lạc
Rồi dong thuyền độ khắp nơi nơi.
NAM-MÔ ĐẠI-HẠNH PHỔ-HIỀN BỒ-TÁT MA-HA-TÁT (3 lần)
BẠT NHỨT-THIẾT NGHIỆP-CHƯỚNG CĂN BỔN
ĐẮC SANH TỊNH-ĐỘ ĐÀ-RA-NI
Nam-mô a di đa bà dạ, Đa tha dà đa dạ, Đa điệt dạ tha.
A di rị đô bà tỳ, A di rị đa tất đam bà tỳ, A di rị đa tỳ ca lan đế, A di rị đa tỳ ca lan đa, Dà di nị dà dà na, Chỉ đa ca lệ ta bà ha.
( 21 lần)
KINH PHẬT THUYẾT PHẬT DANH
Quyển Thứ Mười
Tám Ngàn Vị Phật
Tôi nghe như thế này: Một thời Phật ở thành Xá Bà Đề, vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc, cùng chúng đại Tỳ khưu một ngàn hai trăm năm chục vị câu hội. Khi ấy Đức Thế Tôn được bốn chúng vây quanh, cùng Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lầu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, nhơn, phi nhơn đông đủ.
Bấy giờ đức Thế Tôn bảo chư đại chúng. Các ông lắng nghe! Ta sẽ vì các ông nói ra danh hiệu chư Phật quá khứ, vị lai, hiện tại. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn nào thọ trì đọc tụng danh hiệu chư Phật, người ấy hiện đời an ổn, xa lìa các nạn, và tiêu trừ các tội. Về sau sẽ đặng quả A nậu đa la tam miệu tam Bồ Đề. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn muốn được tiêu trừ các tội, nên tắm rữa gội kỹ, mặc áo mới sạch, quỳ chắp tay mà xướng lễ như sau:
TÁN
Phật ở Chân Như pháp giới tạng,
Không sắc, không hình, không lớn nhỏ.
Chúng sanh được thấy các loại thân,
Tất cả khổ nạn đều tiêu diệt.
(
Khi chứng quả vị Phật thì 5 thức này chuyển làm
"Thành sở tác trí". Lúc bấy giờ nó có công dụng hoá hiện ra 3 loại
thân để giáo hoá và dứt trừ các khổ sanh tử luân hồi cho chúng sanh.
(Ý nghĩa câu: “Tam loại phân thân tức
khổ luân”)
NĂM THỨC:
Nhãn thức: Cái biết của con mắt. Vì thức này nương Nhãn căn,
khởi ra tác dụng phân biệt về sắc trần, nên gọi là "Nhãn thức".
Nhĩ thức: Cái biết của lỗ tai. Vì thức này nương Nhĩ căn,
khởi ra tác dụng phân biệt về thinh trần, nên gọi là "Nhĩ thức".
Tỹ thức: Cái biết của mũi. Vì thức này nương Tỹ căn, khởi ra
tác dụng phân biệt về hương trần, nên gọi là "Tỹ thức".
Thiệt thức: Cái biết của lưỡi. Vì thức này nương Thiệt căn,
khởi ra tác dụng phân biệt về vị trần, nên gọi là "Thiệt thức".
Thân thức: Cái biết của thân. Vì thức này nương thân căn, khởi
ra tác dụng phân biệt về xúc trần, nên gọi là "Thân thức".
BA LOẠI THÂN:
Thân Đại hoá tức là Thắng
ứng thân. Thân này cao 1.000 trượng, để giáo hoá hàng Đại
thừa Bồ Tát.
Thân Tiểu hoá tức là Liệt
ứng thân. Thân này cao một trượng sáu thước, để giáo hoá
hàng Tam hiền Bồ Tát cùng Nhị thừa và phàm phu.
Thân Tuỳ loại hoá. Thân này tuỳ theo loại chúng sanh mà hoá hiện.
)
Nam-mô
Ðại Tinh Tấn Thú Vương Phật.
Nam-mô
Trí Thành Tựu Phật.
Nam-mô
Vô Trệ Phật.
Nam-mô
Ðịa Lực Trụ-Trì Tinh Tấn Phật.
Nam-mô
Lực Mạng Phật.
Nam-mô
Thiện Nhãn Phật.
Nam-mô
Diệt Ma Phật.
Nam-mô
Bất Hại Pháp Vương Phật.
Nam-mô
Bất Khả Tư Nghị Tinh Tấn Phật.
Nam-mô
Quán Công Ðức Phật.
Nam-mô
Trí Tần Bà Phật.
Nam-mô
Tâm Tự Tại Phật.
Nam-mô
A Tăng Già Lực Tinh Tấn Phật.
Nam-mô
Tỉ Hà Nan Ðà Phật.
Nam-mô
Giới Quang Phật.
Nam-mô
Hiền Thượng Vương Phật.
Nam-mô
Vô Biên Quang Vương Phật.
Nam-mô
Vô Tận Trí Tạng Phật.
Nam-mô
Bảo Vũ Ðầu Phật.
Nam-mô
Trí Ba Bà La Phật.
Nam-mô
Tỳ Ni Xưng Phật.
Nam-mô
Vô Biên Công Ðức Vương Phật.
Nam-mô
Pháp Hoa Bà Sư Phật.
Nam-mô
Quang Diệm Phật.
Nam-mô
Diệu Sơn Vương Phật.
Nam-mô
Chuyển Pháp Luân Thắng Vương Phật.
Nam-mô
Vô Cấu Mục Phật.
Nam-mô
Trụ Trì Ðại Bát Nhã Phật.
Nam-mô
Bất Trụ Lực Tinh Tấn Vương Phật.
Nam-mô
Tự Tại Thức Phật.
Nam-mô
Hiện Niệm Phật.
Nam-mô
Phước Ðức Lực Tinh Tấn Phật.
Nam-mô
Trí Ca Sa Vương Phật.
Nam-mô
Trí Tự Tại Phật.
Nam-mô An-Ổn Chúng Sanh Vô Chướng Phật.
Nam-mô Trí Tập Phật.
Nam-mô Ma-Ha Di-Lựu Lực Tạng Phật.
Nam-mô Hư-Không Quang Minh Phật.
Nam-mô A Dà Lần Công Ðức Tinh Tấn Phật.
Nam-mô
Ly Si Công Ðức Thinh Vương Phật.
Nam-mô
Pháp Thí Trang Nghiêm Phật.
Nam-mô
Thinh Tự Tại Vương Phật.
Nam-mô
Hộ Môn Phật.
Nam-mô
Tự Tại Lực Tinh Tấn Vương Phật.
Nam-mô Bảo Quang Minh Thắng Vương Phật.
Nam-mô Thắng
Nhứt Thiết Tu-Di Sơn Vương Phật.
Nam-mô
La Ða Na Di Lưu Phật.
Nam-mô
Bất Khả Ðắc Ðộng Pháp Phật.
Nam-mô
La Ða Na Di Lưu Ðà Vương Phật.
Nam-mô
Ðà La Ni Tự Tại Vương Phật.
Nam-mô
Phổ Công Ðức Vương Phật.
Nam-mô
Pháp Ta La Vương Di Lưu Phật.
Nam-mô
Thiện Hoa Vương Phật.
Nam-mô
Trụ Pháp Phân Xưng Phật.
Nam-mô
Thiên Kim Giá Na Vương Phật.
Nam-mô
Pháp Tràng Phấn Tấn Vương Phật.
Nam-mô Chiên Ðàn Ba La Vi Nhiễu Phật.
Nam-mô Kiên Tâm Ý Tinh Tấn Phật.
Nam-mô Chiếu Nhứt Thiết Thế Gian Ðăng Phật.
Nam-mô Tùy Chúng Sanh Tâm Phấn Tấn Phật.
Nam-mô
Công Ðức Diệm Hoa Phật.
Nam-mô
Vô Biên Xưng Ta La Tràng Phật.
Nam-mô
Tri Hành Phật.
Nam-mô
Quá Khứ Xưng Pháp Vũ Phật.
Nam-mô
Lạc Oai Ðức Ðăng Phật.
Nam-mô
Ly Chư Chướng Vô Úy Phật.
Nam-mô
Trí Chiếu Thinh Phật.
Nam-mô
Nhị Thành Tựu Phật.
Nam-mô
Tập Diệu Hạnh Phật.
Nam-mô
Lạc Trang Nghiêm Vương Phật.
Nam-mô
A-Tăng-Kỳ Trang-Nghiêm Vương Phật.
Nam-mô
Sư Tử Tòa Thiện Trụ Phật.
Nam-mô Phóng Chiên Ðàn Hoa Vương Phật.
Xá Lợi Phất! Ta ngồi
nơi đây, dùng mắt trong sạch không chướng ngại vượt hơn Trời Người, thấy phương
Đông, nhiều trăm Phật, nhiều ngàn Phật, nhiều trăm ngàn Phật, nhiều trăm ngàn
muôn Phật, nhiều trăm ngàn ức Phật, nhiều trăm ngàn muôn ức na-da-tho Phật, vô
lượng a tăng kỷ Phật, chẳng
thể
nghĩ bàn Phật, chẳng thể nghĩ lường Phật, những thứ tên, những thứ cõi nước
Phật, những Tỳ-khưu, Tỳ-khưu-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di vây quanh, những thứ Trời,
Rồng, Dạ-Xoa, Càn-Thát-Bà, A-Tu-La, Ca-Lầu-La, Khẩn-Na-La, Ma-Hầu La-Dà, Nhơn
và phi Nhơn, tất cả thảy vây quanh cúng dường, Ta đều hiện thấy như xem thấy
trái Am-ma-lặc trong tay.
Xá Lợi Phất! Nếu có
thiện-nam-tử, thiện-nữ-nhơn, Tỳ-khưu, Tỳ-khưu-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, tin lời
Ta, thọ trì đọc tụng danh hiệu chư Phật này, nên tắm gội kỹ, mặc áo mới sạch,
vào ban ngày, giờ sơ phần, giờ trung phần, giờ hậu phần, ban đêm cũng ba giờ từ
tòa đứng lên, trịch áo bày vai hữu, gối hữu quỳ sát đất, một lòng xưng niệm
hồng danh Phật này, cúng dường lễ bái. Nên nói như vầy: “Chư
Phật mười phương của Như Lai biết, con nay kỉnh lễ”.
Xá Lợi Phất! Chúng
sanh đó cúng dường lễ bái như thế, sẽ được vô lượng phước đức. Nếu muốn đặng
quả Thinh-Văn, quả Bích-Chi Phật, quả A-nậu đa-la tam-miệu tam Bồ-Đề, hãy đảnh
lễ tất cả chư Phật mười phương. Lại nói như vầy: “Các
kho tàmg phước đức ấy, như chỗ chư Phật Như Lai biết, con đều hồi hướng cầu quả
A-nậu đa-la tam-miệu
tam bồ-đề”.
Xá Lợi Phất! Hãy nên quy mạng.
Nam-mô
Trí Tập Công-Ðức Tụ Phật.
Nam-mô
Trí Diệm Hoa Thọ Vương Phật.
Nam-mô
Nhứt-Thiết Thế Gian Tự-Tại Phật.
Nam-mô
Tu-Hành Kiên-Cố Tự-Tại Phật.
Nam-mô
Pháp Sơn Thắng Phật.
Nam-mô
Sư-Tử Phấn-Tấn Vương Phật.
Nam-mô
Lực-Sĩ Tự-Tại Vương Phật.
Nam-mô
Tự-Tại Ðà La Tập Phật.
Nam-mô
Bảo Sơn Phật.
Nam-mô
Thọ Ðề Tạng Phật.
Nam-mô
Vô-Lượng Tú Xưng Phật.
Nam-mô Công-Ðức Lực Kiên Cố Vương Phật.
Nam-mô Tam-Thế Pháp Giới Phật.
Nam-mô Nhơn Thinh Tự-Tại Tăng-Trưởng Phật.
Nam-mô
Diệu Thinh Hống Phật.
Nam-mô
Thắng Nhứt Thiết Thế Gian Phật.
Nam-mô
Bảo-Ðịa Long-Vương Phật.
Nam-mô
Pháp Tật Hống Thinh Phật.
Nam-mô
Ða Cúng Dường Phật.
Nam-mô Hương Ba Ðầu Ma Trạch Tự Tại Bảo Thành Phật.
Nam-mô
Quang-Luân Phật.
Nam-mô Bảo-Liên Phật.
Nam-mô
Công-Ðức Hoa Phật.
Nam-mô
Vô-Biên Công-Ðức Vương Phật.
Nam-mô
Tăng Trưởng Hỷ Phật.
Nam-mô
Sư-Tử Long Phấn Tấn Phật.
Nam-mô
Ta La Tạng Sư-Tử Bộ Hành Phật.
Xin đem nhơn duyên công đức lễ Phật này, nguyện được thân trang nghiêm của trăm phước tướng tốt tròn đầy. (1 lạy)
Pháp thân chư Phật, tướng tốt tùy hình, Tất Cả Bát âm Đầy Đủ, con và chúng-sinh nguyện đều thành tựu. (1 lạy)
Nam-mô Phổ Hiền Bồ-Tát Ma-Ha-Tát . (3 lần 3 lạy )
Quang, thọ khó suy lường,
Sáng lặng khắp mười phương.
Thế Tôn Vô Lượng Quang,
Cha lành cõi Liên ban.
Thần lực chẳng tư nghì,
Sống lâu A tăng kỳ.
A Di Đà Như Lai,
Tiếp dẫn lên liên đài.
Cực Lạc cõi thuần tịnh,
Công đức lạ trang nghiêm.
Nơi tất cả quần sanh,
Vượt lên ngôi Bất thối.
Mười phương hằng sa Phật.
Đều ngợi khen Vô Lượng.
Cho nên hôm nay con,
Nguyện sanh về An Dưỡng.
Nam mô Liên trì hải hội Phật Bồ Tát. (3 lần)
VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI CHÂN NGÔN
NAM MÔ RÁT NA TRA DẠ DA.
NAM MÔ A RỊ DA. A MI TÁ BÀ DA. TÁT THA GA TÁ DA. A RA HA TI. SAM DẮT SAM BUÝT ĐÀ DA. TÁT DA THA.
UM ! A MI RỊ TI. A MI RỊ TÔ NA BÀ VÊ. A MI RỊ TÁ SAM BÀ VÊ. A MI RỊ TÁ GA BÊ. A MI RỊ TÁ SUÝT ĐÊ. A MI RỊ TÁ SI TÊ. A MI RỊ TÁ VI CA LĂN TÊ.
A MI RỊ TÁ VI CA LĂN TÁ GA MI NỊ. A MI RỊ TÁ GÀ GA NA KY TI CA LI. A MI RỊ TÁ LÔ ĐÔ VI SA PHẠ LI. SẠT VA RỊ THÁ SA ĐÀ NI. SẠT VA MA CA LI. SA KHẤT SÁ DU CA LI. SÓA HA.
UM! BÚT RUM! HÙM!
(7 lần)
Khể thủ tây phương An-Lạc quốc
Tiếp dẫn chúng-sanh đại đạo sư
Ngã kim phát nguyện nguyện vãng sanh
Duy nguyện từ-bi ai nhiếp thọ
Ngã kim phổ vị tứ ân tam hữu, cập pháp-giới chúng-sanh cầu ư chư Phật, nhứt thừa vô-thượng bồ-đề đạo-cố, chuyên tâm trì niệm A-Di-Đà-Phật vạn đức hồng danh kỳ sanh tịnh-độ. Duy nguyện Từ-Phụ A-Di-Đà Phật ai lân nhiếp thọ từ-bi gia hộ.
NAM-MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI ĐẠI TỪ ĐẠI BI TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A-DI-ĐÀ PHẬT.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
(Đứng lên đi nhiễu quanh bàn Phật, vừa niệm hồng danh : đi ba vòng hoặc nhiều vòng rồi trở lại ngồi. Nên niệm ra tiếng nho nhỏ theo pháp : “THẬP-NIỆM KÝ-SỐ” lấy 10 câu làm 1 đơn vị, hoặc chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu : cứ hết 10 câu lần qua hột chuỗi.
Khi niệm đủ số hạn định, quỳ trước bàn Phật, xưng danh hiệu TỨ THÁNH và đọc bài văn phát nguyện hồi hướng).
PHÁT NGUYỆN HỒI HƯỚNG
Nam mô A Di Đà Phật (niệm mau 10 hơi)
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát (10 lần)
Nam mô Đại Thế Chí Bồ tát (10 lần)
Nam mô Thanh tịnh đại hải chúng Bồ tát (10 lần)
NGUYỆN
A-Di-Ðà Phật, thường lai hộ trì, linh ngã thiện căn, hiện tiền tăng tấn, bất thất tịnh nhơn, lâm mạng chung thời, thân tâm chánh niệm, thị thinh phân minh, diện phụng Di-Ðà, dữ chư thánh-chúng, thủ chấp hoa đài, tiếp dẫn ư ngã.
Nhứt sát na khoảng, sanh tại Phật tiền, cụ Bồ-Tát đạo, quảng độ chúng sanh đồng thành chủng-trí.
Chí tâm đảnh lễ : Nam-Mô A-Di-Ðà Phật Thế-Tôn.
Nguyện ngã Tội chưóng tất tiêu diệt (1 lạy)
Nguyện ngã Thiện căn nhựt tăng trưởng (1 lạy)
Nguyện ngã Thân tâm hàm thanh-tịnh (1 lạy)
Nguyện ngã Nhứt tâm tảo thành tựu (1 lạy)
Nguyện ngã Tam muội đắc hiện tiền (1 lạy)
Nguyện ngã Tịnh nhơn tốc viên mãn (1 lạy)
Nguyện ngã Liên đài dự tiêu danh (1 lạy)
Nguyện ngã Kiến Phật ma đảnh ký (1 lạy)
Nguyện ngã Dự tri mạng chung thời (1 lạy)
Nguyện ngã Vãng sanh Cực Lạc Quốc (1 lạy)
Nguyện ngã Viên mãn Bồ tát đạo (1 lạy)
Nguyện ngã Quảng độ chư chúng-sanh (1 lạy)
Chí tâm qui mạng đảnh lễ Nam mô Tây phương cực lạc thế-giới giáo chủ, thọ quang thể tướng vô-lượng vô-biên, từ thệ hoằng thâm, tứ thập bát nguyện độ hàm linh, đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A-Di-Ðà Như-Lai biến pháp giới Tam bảo (1 lạy)
Tự qui y Phật, đương nguyện chúng-sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm (1 lạy)
Tự qui y Pháp, đương nguyện chúng-sanh, thâm nhập kinh tạng, trí huệ như hải (1 lạy)
Tự qui y Tăng, đương nguyện chúng-sanh, thống lý đại chúng, nhứt thiết vô ngại (1 lạy)
CHUNG
(Trên đây tám ngàn vị Phật.)
Nguyên Ngụy, Bắc Thiên Trúc,
Tam Tạng Pháp sư Bồ Đề Lưu Chi dịch ra Hoa văn
Việt dịch: HÒA THƯỢNG THÍCH THIỀN TÂM
SÁM THẬP PHƯƠNG
(Quỳ đọc)
Thập phương Tam-thế Phật
A-Di-Đà đệ nhứt,
Cửu phẩm độ chúng-sanh
Oai-đức vô cùng cực,
Ngã kim đại quy-y.
Sám-hối tam nghiệp tội,
Phàm hữu chư phước thiện,
Chí tâm dụng hồi-hướng.
Nguyện đồng niệm Phật nhơn,
Cảm ứng tùy thời hiện,
Lâm chung Tây-phương cảnh,
Phân-minh tại mục tiền,
Kiến văn giai tinh tấn,
Đồng sanh Cực-lạc quốc,
Kiến Phật liễu sanh-tử,
Như Phật-độ nhứt-thiết,
Vô-biên phiền-não đoạn,
Vô-lượng pháp môn tu;
Thệ nguyện độ chúng-sanh,
Tổng giai thành Phật đạo;
Hư-không hữu tận, ngã nguyện vô-cùng,
Hư-không hữu tận, ngã nguyện vô-cùng,
Tình dữ vô tình, đồng viên chủng trí.
Nhứt giả lễ kính chư Phật,
Nhị giả xưng tán Như-Lai,
Tam giả quảng tu cúng-dường,
Tứ giả sám-hối nghiệp-chướng,
Ngũ giả tùy-hỉ công-đức,
Lục giả thỉnh chuyển pháp-luân,
Thất giả thỉnh Phật trụ thế,
Bát giả thường tùy Phật học,
Cửu giả hằng thuận chúng-sanh,
Thập giả phổ giai hồi-hướng.
Nguyện tương dĩ thử thắng công-đức,
Hồi-hướng vô-thượng chơn pháp-giới,
Tánh tướng Phật, Pháp cập Tăng-già,
Nhị đế dung thông tam-muội ấn,
Như thị vô-lượng công-đức hải,
Ngã kim giai tất tận hồi-hướng,
Sở hữu chúng-sanh thân, khẩu, ý,
Kiến hoặc đàn báng ngã pháp đẳng,
Như thị nhứt thiết chư nghiệp-chướng
Tất giai tiêu-diệt tận vô dư,
Niệm niệm trí châu ư pháp-giới,
Quảng độ chúng-sanh giai bất thối,
Nãi chí hư-không thế-giới tận,
Chúng-sanh cập nghiệp phiền-não tận,
Như thị tứ pháp quảng vô-biên,
Nguyện kim hồi-hướng diệc như-thị.
Nam mô Tây phương cực lạc thế-giới giáo chủ, thọ quang thể tướng vô-lượng vô-biên, từ thệ hoằng thâm, tứ thập bát nguyện độ hàm linh, đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A-Di-Ðà Như-Lai biến pháp giới Tam bảo (3 lần)
ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI XUẤT TƯỢNG
40. Phật Ra Xá Da
BHARASHÁYA (PHA RA SÁ DA)
BỔN-THÂN ĐỨC PHẬT A-DI-ĐÀ
Kệ tụng :
Quán Âm sư chủ A-Di-Đà
Tứ thập bát nguyện hóa Ta-bà
Tam bối cửu phẩm sanh Cực-lạc
Thủy lưu phong động diễn MA-HA
THIÊN-THỦ THIÊN-NHÃN PHÁP-BỬU
CHƠN-NGÔN-ĐỒ
Đức Phật lại bảo ngài A Nan: - Quán Thế Âm Tự Tại Bồ Tát có ngàn mắt ngàn tay, mỗi tay đều tiêu biểu cho hạnh tùy thuận các sự mong cầu của chúng sanh. Đó cũng là do tâm Đại Bi của vị Đại Sĩ ấy hóa hiện.
PHỤ CHÚ .- Những chân-ngôn sau đây, chỗ có 2 vạch ngang (--) là chữ đọc kéo hơi dài ra, chữ có 1 vạch ngang (-) là hai chữ đọc hiệp lại làm một. Muốn cầu điều gì, đọc chân-ngôn theo điều ấy.
42 Thủ Nhãn Ấn-Pháp
Tử-Liên-Hoa Thủ Nhãn Ấn Pháp
Thứ Hai Mươi Mốt
Vi diệu nan tư tử liên hoa
Bồ đề tốc chứng giải thoát pháp
Diện kiến thập phương Phật-đà-da
Tùng kim bất lạc lục đạo gia.
Phật Ra Xá Da [40]
Án-- tát ra tát ra, phạ nhựt-ra ca ra, hồng phấn tra.
(108 lần)
Comments
Post a Comment