Ẩn tu thôi mặc dở hay đời
Chỉ ước lâm chung dự biết thời
Nương nguyện Phổ-Hiền sanh Cực-Lạc
Rồi dong thuyền độ khắp nơi nơi.
NAM-MÔ ĐẠI-HẠNH PHỔ-HIỀN BỒ-TÁT MA-HA-TÁT (3 lần)
BẠT NHỨT-THIẾT NGHIỆP-CHƯỚNG CĂN BỔN
ĐẮC SANH TỊNH-ĐỘ ĐÀ-RA-NI
Nam-mô a di đa bà dạ, Đa tha dà đa dạ, Đa điệt dạ tha.
A di rị đô bà tỳ, A di rị đa tất đam bà tỳ, A di rị đa tỳ ca lan đế, A di rị đa tỳ ca lan đa, Dà di nị dà dà na, Chỉ đa ca lệ ta bà ha.
( 21 lần)
KINH PHẬT THUYẾT PHẬT DANH
Quyển Thứ Tám
Bảy Ngàn Hai Trăm Vị Phật
Tôi nghe như thế này: Một thời Phật ở thành Xá Bà Đề, vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc, cùng chúng đại Tỳ khưu một ngàn hai trăm năm chục vị câu hội. Khi ấy Đức Thế Tôn được bốn chúng vây quanh, cùng Trời, Rồng, Dạ Xoa, Càn Thát Bà, A Tu La, Ca Lầu La, Khẩn Na La, Ma Hầu La Dà, nhơn, phi nhơn đông đủ.
Bấy giờ đức Thế Tôn bảo chư đại chúng. Các ông lắng nghe! Ta sẽ vì các ông nói ra danh hiệu chư Phật quá khứ, vị lai, hiện tại. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn nào thọ trì đọc tụng danh hiệu chư Phật, người ấy hiện đời an ổn, xa lìa các nạn, và tiêu trừ các tội. Về sau sẽ đặng quả A nậu đa la tam miệu tam Bồ Đề. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn muốn được tiêu trừ các tội, nên tắm rữa gội kỹ, mặc áo mới sạch, quỳ chắp tay mà xướng lễ như sau:
TÁN
Thân Phật rực rỡ như kim sơn
Thanh tịnh mầu lạ quý đẹp nhứt
Ví như Tu Di công đức báu
Nên con đảnh lễ Diệu Cao Phật.
Nam-mô Vô Cấu Nguyệt Kê Ðâu Xưng Phật.
Nam-mô
Bảo Thượng Phật.
Nam-mô Hoa Trang-Nghiêm Quang-Minh Phật.
Nam-mô
Hỏa Phấn-Tấn Phật.
Nam-mô
Vô Úy Trí Quán Phật.
Nam-mô
Sư Tử Phấn-Tấn Tề Phật.
Nam-mô Viễn Ly Nhứt-Thiết
Kinh-Bố Mao Thụ Ðẳng Xưng Quang Phật.
Nam-mô Dà-Na-Dà Vương Quang-Minh Oai-Ðức Phật.
Nam-mô
Quan Thế Âm Phật.
Nam-mô
Ni Di Phật.
Nam-mô
Bảo Hỏa Phật.
Nam-mô
Bảo Sơn Phật.
Nam-mô
Tự-Tại Phật.
Nam-mô Bảo Tinh-Tấn Nhựt Nguyệt Quang-Minh Trang-Nghiêm Oai Ðức Hiệt Thinh Vương Phật.
Nam-mô
Sơ Phát Tâm Niệm Quán Nhứt Thiết Nghi Tức Ðoạn Phiền-Não Phật.
Nam-mô Ðoạn
Ám Tam-Muội Thắng Vương Phật.
Nam-mô
Bảo Diệm Phật.
Nam-mô
Ðại Tụ Phật.
Nam-mô
Chiên Ðàn Hương Phật.
Nam-mô
Hư-Không Bình-Ðẳng Phật.
Nam-mô
Lễ Bái Tăng Thượng Phật.
Nam-mô
Bất Ðộng Tác Phật.
Nam-mô
Hoan Hỷ Phật.
Nam-mô
Ly Úy Phật.
Nam-mô
Thiện Thanh-Tịnh Thắng Phật.
Nam-mô
Quang-Minh Vương Phật.
Nam-mô
Bất Khả Hàng Phục Tràng Phật.
Nam-mô
Thắng Nhứt-Thiết Phật.
Nam-mô
Văn Thinh Thắng Phật.
Nam-mô Thiện
Tý Phật.
Nam-mô
Bảo Cao Phật.
Nam-mô
Thiện Giải Phật.
Nam-mô
Nguyệt Cao Phật.
Nam-mô
Thiện Kiến Phật.
Nam-mô
Chiếu Hiền Thủ Thắng Phật.
Nam-mô
Ðắc Thánh Phật.
Nam-mô
Thành-Tựu Nhứt-Thiết Sự Phật.
Nam-mô
Sơn Phong Phật.
Nam-mô
Phổ Bảo Cái Trang-Nghiêm Phật.
Nam-mô
Quảng Quang-Minh Vương Phật.
Nam-mô
Bảo Cái Hỷ Phật.
Nam-mô
Chiếu Hiền Thắng Phật.
Nam-mô
Lạc Nhựt Phật.
Nam-mô
Phổ Hiền Phật.
Nam-mô Thanh-Tịnh
Nhứt-Thiết Nguyện Oai-Ðức Thắng Vương Phật.
Nam-mô Công-Ðức Vương Quang-Minh Phật.
Nam-mô
Phổ Quang-Minh Phật.
Nam-mô
Phổ Hương Phật.
Nam-mô
Thiện Thanh-Tịnh Phật.
“Xá Lợi Phất! tóm
lại mà nói, chư Phật hiện tại, nói không thể hết. Xá Lợi Phất! Ví như phương
Đông hằng sa thế giới, phuơng Nam hằng sa thế giới, phương Tây hằng sa thế
giới, phuơng Bắc hằng sa thế giới, trên dưới bốn hướng cạnh
có hằng hà sa thế giới. Tất cả thế giới ấy, mỗi cõi dưới đến từ tần thủy tế,
trên đến trời hữu đảnh, đều nghiền nát thành bụi nhỏ, Xá Lợi Phất! ý ông thế
nào? những bụi nhỏ như thế có thể biết số lượng được không?”
Xá Lợi
Phất thưa: “Bạch không, Thế Tôn!”
Phật bảo Xá Lợi
Phất! “Nầy Xá Lợi Phất! Như thế Phật đồng tên Thích-Ca Mâu-Ni hiện ở những cõi
đó, hiện tại Ta thấy chư Phật ấy, mẹ đồng tên Ma Ha Ma Da, cha đồng tên Du Đầu
Đàn Na, thành đồng tên Ca Tỳ La, đệ tử Thinh Văn thứ nhứt của chư
Phật
ấy đồng tên Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, đệ tử thị giả đồng tên A Nan Đà, huống
chi những vị mẹ khác tên, cha khác tên, thành khác tên, đệ tử khác tên, thị giả
khác tên.
Xá Lợi Phất! Bao
nhiêu thế giới ấy, người kia nơi cõi để bụi nhỏ, hoặc cõi chẳng để bụi đem các
thế giới đó, dưới từ tầng thủy tế, trên đến trời Hữu Đảnh, đều nghiền nát thành
bụi. Xá Lợi Phất! Lại có người thứ hai, đem những bụi nhỏ ấy vượt qua bao nhiêu
bụi nhỏ, cõi Phậ a tăng kỳ, ức trăm ngàn muôn na do tha thế giới, làm một bước.
Xá Lợi Phất! người ấy cứ như thế trãi qua trăm ngàn muôn
ức na do tha a tăng kỳ kiếp đi, mới để một hạt bụi, như thế để hết các bụi nhỏ.
Xá Lợi Phất! Như vậy
bao nhiêu thế giới hoặc đặt bụi nhỏ và chẳng để, đều nghiền nát thành bụi nhỏ.
Cho đến mười phương thế giới cũng đều làm như vậy.
Các cõi như thế,
dưới từ tầng thủy tế, trên đến trời Hữu Đảnh, cũng đều nghiền nát thành bụi. Xá
Lợi Phất lại có người thứ ba, đem bao nhiêu bụi nhỏ đó, vượt qua bao nhiêu số
bụi nhỏ thế giới làm một bước. Người kia trãi bao nhiêu trăm ngàn muôn ức na do
tha a tăng kỳ kiếp đi, mỗi bước để một hạt bụi, như thế để
hết các bụi nhỏ. Lại có người thứ tư, đem bao nhiêu cõi nước, hoặc để bụi nhỏ
hoặc chẳng để bụi nhỏ đó, dưới từ tầng thủy tế, trên đến trời Hữu Đảnh, đều
nghiền thành bụi nhỏ. Xá Lợi Phất! Ý ông thế nào? Những bụi đó có thể biết số
không?
Xá Lợi Phất thưa: “Bạch không, Đức Thế Tôn!”
Phật
bảo Xá-Lợi-Phất! Bao nhiêu bụi nhỏ ấy có thể biết số như chư Phật Thích Ca Mâu
Ni đồng danh, mẹ đồng tên Ma Ha Ma Da, cha đồng tên Du Đầu Đàn Na, thành đồng
tên Ca Tỳ La, đệ tử Thinh Văn thứ nhứt của chư Phật ấy đồng tên Xá Lợi Phất, Mục Kiền
Liên, đệ tử thị giả đồng tên A Nan Đà chẳng thể biết số. Xá Lợi Phất! Như thế,
người thứ năm, thứ sáu, thứ bảy, thứ tám, thứ chín, người thứ mười cũng làm như
vậy. Xá Lợi Phất! lại có người thứ mười một, người ấy trong bao nhiêu số bụi
nhỏ kia, đều lấy mỗi một hạt bụi, chia ra làm mười phần. Cứ như thế mà tính bao
nhiêu là bấy nhiêu phần thế giới. Xá Lợi Phất! ý ông thế nào? Phần bụi nhỏ và
thế giới như vậy có thể biết số lượng được không?"
Xá Lợi Phất thưa, “Bạch không, Đức Thế Tôn!”.
Phật bảo: “Xá Lợi
Phất! Lại có người lấy bao nhiêu phần bụi nhỏ cõi Phật, làm một bước. Như thế
dùng thần thông mau lẹ, vượt qua thế giới phương Đông, trãi vô lượng vô biên
kiếp đi, cứ mỗi bước để một hạt bụi, cho đến khi để hết các bụi nhỏ. Như thế
các cõi, hoặc để bụi hoặc chẳng để, dưới từ tầng thủy tế, trên đến trời Hữu
Đảnh, đều đem nghiền thành bụi. Từ phương Nam, cho đến mười phương cũng đều y
như thế, đều nghiền nát thành bụi. Xá Lợi Phất! Ý ông thế nào? Những bụi nhỏ ấy
có thể biết số không?”
Xá Lợi Phất thưa, “Bạch không, Đức Thế Tôn!”.
Phật bảo: “Xá Lợi
Phất! bao nhiêu bụi nhỏ ấy có thể biết số, song hiện nay chư Phật đồng danh Thích-Ca
Mâu-Ni ở đời, mẹ đồng tên Ma Ha Ma Da, cha đồng tên Du Đầu Đàn Na, thành đồng
tên Ca Tỳ La, đệ tử thứ nhứt đồng tên Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, đệ tử thị giả
đồng tên A Nan Đà, chẳng thể đếm biết. Huống chi, những vị Phật khác tên, mẹ
khác tên, cha khác tên, thành khác tên, đệ tử khác tên, thị giả khác tên. Xá
Lợi Phất! Ta dù có trụ thế bằng bấy nhiêu số bụi nhỏ kiếp như vậy để nói chư
Phật
đồng danh Phật Thích Ca Mâu Ni cũng không thể cùng tận. Như thế, huống nữa là
chư Phật đồng tên Phật Nhiên Đăng, đồng tên Phật Đề Ba Diên, đồng tên Phật Đăng
Quanh Minh, đồng tên Phật Nhứt Thiết Thắng, đồng tên Phật Đại Danh Xưng, đồng
tên Phật Ba Đầu Ma Thắng, đồng tên Phật Tỳ Bà Thi, đồng tên Phật Thi Khí, đồng
tên Phật Tỳ Xá Phù, đồng tên Phật Câu Lưu Tôn, đồng tên Phật Câu Na Hàm, đồng
tên Phật Ca Diếp, như thế tất cả, từ cha mẹ khác tên, cho đến thị giả khác tên,
hiện trụ ở đời, tuy không thể tính đếm, nhưng Ta nay đều biết tất cả. Vậy Ông
hãy nhứt tâm kính lễ”.
Bấy giờ Phật bảo:
“Xá Lợi Phất! Nếu thiện Nam tử, thiện nữ nhơn muốn cầu A-nậu-đa-la-tam-miệu tam
Bồ-Ðề, trước phải sám hối tất cả các tội lỗi. Hoặc Tỳ-Khưu phạm bốn tội trọng.
Tỳ-Khưu Ni phạm tám tội trọng. Thức Xoa-Ma-Na, Sa-Di, Sa-Di Ni phạm tội căn bổn.
Hoặc Ưu Bà-Tắc phạm giới trọng Ưu Bà-Tắc, Ưu Bà-Di phạm giới trọng, Ưu Bà-Di
phạm giới trong. Muốn sám hối các tội ấy, phải tắm rửa sạch sẽ, mặc áo mới
sạch, chẳng ăn huân tân, phải ở chỗ vắng, tu sửa trong thất, dùng các phướn hoa
trang-nghiêm đạo tràng, hồ thơm tô đắp, treo bốn mưới chín lá phướn, trang
nghiêm
tòa Phật, an để tượng Phật đốt các thứ hương: chiên đàn, huân lục, đa-dà-la, tô
kiền đà, các thứ hương bột, hương thoa, đốt như thế cả thẩy các thứ hương mầu,
rải các thứ hoa, khởi lòng từ bi lớn, nguyện cứu chúng sanh khổ, kẻ chưa độ
khiến độ, kẻ chưa giải khiến giải, kẻ chưa an khiến an, kẻ chưa Niết Bàn khiến
được Niết Bàn, ngày đêm xét nghĩ, đức Như Lai xưa tu khổ hạnh, trong vô lượng
kiếp, chịu các khổ não, chẳng sinh chán mỏi, vì cầu vô thượng Bồ-Ðề, nên nơi
tất cả chúng sinh, tự sinh lòng khiêm hạ phụng sư như hàng tôi tớ. Nếu Tỳ-Khưu
sám bốn tội trọng, trong 49 ngày đêm, nên đối tám vị
Tỳ-Khưu Thanh-Tịnh, tỏ bày tội lỗi, bảy ngày một lần đối phát lồ, chí tâm ân
trọng, hối tiếc việc làm của mình, một lòng quy mạng mười phương chư Phật, xưng
danh lễ bái, tùy sức tùy phần, như thế chí tâm mãn 49 ngày, tội tất trừ diệt.
Người ấy lúc được thanh tịnh sẽ có tướng lành hiện, hoặc trong khi thức, hoặc
trong chiêm bao, thấy chư Phật mười phương thọ ký biệt cho, hoặc thấy Bồ-Tát
thọ ký cho, đem quyến thuộc đến đạo tràng để cùng làm bạn với mình. Hoặc cùng
thấy Phật, Bồ Tát xoa đầu tỏ bày tướng dứt tội. Hoặc tự thấy thân vào trong đại
hội, ở thứ lớp của tịnh chúng. Hoặc thấy thân mình nói pháp giữa chúng, hoặc thấy
các sư tăng, Sa-môn tịnh hạnh, đem mình đến đạo tràng yết kiến chư Phật. Xá Lợi
Phất ! Nếu Tỳ-Khưu khi sám tội, hoặc thấy tướng như vậy, phải biết người ấy tội
cấu được dứt, trừ kẻ chẳng trí tâm. Nếu Tỳ-Khưu Ni sám hối tám tội trọng, cũng
nên đúng như pháp đủ 49 ngày, sẽ đặng thanh tịnh, trừ kẻ chẳng chí tâm. Nếu
Thức-Xoa Ma-Na, Sa-Di, Sa-Di-Ni, sám-hối tội trọng căn bổn, nên đối bốn
Tỳ-Khưu, Tỳ-Khưu-Ni Thanh-Tịnh như pháp trên mãn 21 ngày sẽ được thanh tịnh,
trừ kẻ chẳng chí tâm. Nếu Ưu-Bà-Tắc, Ưu-Bà-Di sám hối tội giới
trọng,
hãy nên chí tâm Cung kỉnh Tam-Bảo, khi thấy Sa-Môn, Cung kính lễ bái, sinh ý
tưởng khó gặp, thỉnh đến đạo tràng, sắm các thứ cúng dường, phải thỉnh một
Tỳ-Khưu, vị nào tâm kính trọng, tới đó phát lồ các tội phạm, chí tâm sám hối,
một lòng quy mạng mười phương chư Phật, xưng danh lễ bái. Như thế đầy đủ bảy
ngày, sẽ được thanh tịnh, trừ kẻ chẳng chí tâm.
Bấy giờ Thế Tôn mới nói kệ rằng :
Ðặng
thành Bồ-Ðề hàng phục ma.
Tự-Tại
kinh hành dưới cây đạo.
Chứng mắt và thân không chướng ngại.
Pháp giới bình đẳng như hư không.
Chúng Bồ-Tát đệ tử vây quanh.
Số
bụi nhỏ mười ức cõi nước.
Nơi tất cả chỗ tâm tịch tịnh.
Khéo trụ trong các
hạnh Phổ Hiền.
Thân Phật tướng tốt
mầu trang nghiêm.
Phóng ra vô lượng
ánh quang minh
Chiếu khắp mười
phương các cõi nước.
Chư Phật sức chẳng
thể nghĩ bàn.
Thấy thế giói Phật
đều không nhơ.
Không lường sắc mầu
đẹp trong sạch,
Chư Phật bao nhiêu
đều thắng diệu.
Nương sức thần Phật,
thấy đại-chúng.
Phương Đông thế giới
tên Bảo Tràng.
Xa lìa các nhơ mầu
trang nghiêm.
Nơi ấy Phật Tự Tại Bảo Ðăng.
Hiện nay hóa đạo ở cõi đó.
Nam-mô Ðông Phương Tự-Tại Bảo Ðăng Phật.
Phương Nam, có cõi Pha-Lê Ðăng.
Trong sạch sắc mầu khắp nghiêm tịnh.
Phật hiệu Ma-Ni Thanh-Tịnh Vân.
Hiện nay trụ thế nói pháp mầu.
Nam-mô
Nam Phương Ma-Ni Thanh Tịnh Vân Phật.
Phương Tây có cõi rất thanh tịnh.
Tên là thế giới An Lạc Diệu.
Đức Phật danh hiêu Vô Lượng Thọ.
Bồ-Tát đệ tử hiện vây quanh.
Nam-mô
Tây Phương Vô Lượng Thọ Phật.
Phương Bắc, có cõi
tên Hương Ðăng.
Thế giới trong sạch
rất nghiêm đẹp.
Đức Phật hiệu
Vô-Nhiễm Quang-Tràng
Ngồi nơi đạo thọ
đang thuyết pháp.
Nam-mô Bắc
Phương, Vô-Nhiễm Quang Tràng Phật.
Chân sắc lưu ly sang chói mầu.
Cõi tịnh Lưu Ly đẹp đủ màu.
Hiện Đức Vô-Ngại Quang-Vân Phật.
Nói pháp giáo hóa phương Ðông Bắc.
Nam-mô Ðông
Bắc Phương, Vô-Ngại Quang Vân Phật.
Nơi cõi Quang Minh Phổ Chiếu Tràng.
Hiện thấy đầy đủ chư Bồ-Tát.
Thế Tôn hiệu Tự-Tại Hống Thinh.
Ở cõi Ðông Nam đang giáo hóa.
Nam-mô
Ðông Nam Phương, Tự-Tại Hống Thinh Phật.
Nơi cõi Phật Chủng Chủng Lạc Lạc.
Ma-ni Trang-Nghiêm màu sạch đẹp.
Thắng Diệu Trí Nguyệt như Tu-Di.
Trụ Tây Nam phương hiện giáo hóa.
Nam-mô Tây Nam Phương, Thắng Diệu Trí Nguyệt Phật.
Hiện tại thế giới phuơng Tây Bắc.
Cõi Di-Lưu Quang-Minh Bình-Ðẳng.
Nơi ấy Phật Ðại Thánh Tự-Tại.
Ðệ tử Bồ-Tát chúng vây quanh.
Nam-mô
Tây Bắc Phương, Ðại Thánh Tự-Tại Phật.
Phương dưới, thế
giới Tự-Tại Quang.
Cõi nước sáng sạch
như bảo Tạng.
Quang-Minh Diệu Luân
Bất Không Kiến.
Phật đang hóa đạo Tịnh độ nầy.
Nam-mô
Hạ Phương, Quang-Minh Diệu Luân Bất Không Kiến Phật.
Phương trên cõi như lửa rực sáng.
Thế giới tên gọi Tịnh Vô Cấu.
Phổ Nhãn Công Ðức Quang Minh Vân.
Hiện
thấy ngồi dưới cây Bồ-Ðề.
Nam-mô
Thượng Phương, Phổ Nhãn Công Ðức Quang Minh Vân Phật.
Bấy giờ Xá Lợi Phất
cùng tất cả thảy đại chúng, nương sức thần của Phật, thấy mười phương chư Phật,
quá khứ vị lai hiện tại vô lượng vô biên. Bấy giờ Xá Lợi Phất ở giữa đại chúng
buồn khóc rơi lệ, bạch Phật rằng: “Thật ít có, Đức Thế Tôn! Nếu có Thiện nam tử
Thiện nữ nhơn không phát lòng A-nậu đa-la tam miệu tam Bồ-Ðề, tất chẳng được
thành Phật. Chúng con xưa nay đường như cỏ mục, tuy trãi nắng xuân, không mong
gì xanh tốt. Bấy giờ Tuệ mạng Xá Lợi Phất từ tòa đứng dậy,
trịch bày vai hữu, gối hữu quỳ sát đất, chắp tay thưa Phật rằng: “Bạch Thế Tôn!
Nguyện xin rộng nói lại bao nhiêu danh hiệu chư Phật ở mười phương, chúng con
muốn nghe.”
Khi ấy Phật bảo: “Xá
Lợi Phất! Ông hãy chí tâm lắng nghe, Ta vì ông nói. Nếu được nghe Phật danh nên
một lòng kính lễ. Nầy Xá Lợi Phất! Từ thế giới này, qua phương Đông, trãi trăm
ngàn ức cõi, có thế giới Phật tên Nhiên Ðăng. Ở cõi ấy có Đức Phật hiệu Bảo
Tập, A-La-Ha, tam miệu tam Phật Đà hiện nói pháp.
Nam-mô
Bảo Tập Phật.
Xá Lợi Phất! Nếu có
Thiện nam tử, thiện nữ nhơn nghe tên Đức Phật ấy chí tâm thọ trì nhớ nghĩ,
Thiện nam tử Thiện nữ nhơn đó kết Cuộc sẽ đắc tam muội bảy giác phần, được bất
thối chuyển A-nậu đa-la-tam-miệu tam Bồ-Ðề, tâm siêu vượt thế gian sáu mươi
kiếp tội. Bấy giờ Thế Tôn dùng lời kệ tụng rằng:
Phương Ðông thế giới
tên Nhiên Ðăng,
Có Phật danh hiệu là
Bảo Tập.
Nếu ai nghe được
danh hiệu ấy,
Tiêu trừ tội chướng
sáu mươi kiếp.
Xá Lợi Phất! Phuơng Ðông cũng có thế giới tên Bảo
Tập, cõi ấy có Phật hiệu Bảo Thắng, A-la-ha, tam miệu tam Phật Ðà, hiện
đang
nói Pháp.
Nam-mô
Bảo Thắng Phật.
Nếu có Thiện nam tử
Thiện nữ nhơn nghe hồng danh Đức Phật ấy, chí tâm thọ trì, ghi nhớ đọc tụng,
chắp tay lễ bái. Giả sử có Thiện nam tử, Thiện nữ nhơn nào đem trân châu báu
đầy đủ tam thiên đại thiên thế giới mà bố thí. Mỗi ngày bố thí như thế, đủ một
trăm năm. Phước đức bố thí như thế, so công đức chí tâm lễ bái trước chẳng bằng
một phần trăm, một phần ngàn, một phần trăm ngàn, cho đến dung toán số thí dụ
cũng chẳng thể so sánh.
Bấy giờ, Thế Tôn dùng lời kệ tụng rằng:
Thế giới Bảo Tập,
Có Phật Bảo Thắng.
Nếu người nghe danh,
Thí chẳng bằng một.
Xá Lợi Phất! Từ
phuơng Đông này trãi qua tám trăm thế giới, có cõi Phật tên gọi Hương Tích. Thế
giới đó có Phật hiệu là Thành Tựu Lô-Xá-Na, a-la-ha, tam miệu tam Phật Ðà, hiện
nay nói Pháp.
Nếu người nghe danh
hiệu Phật ấy, thọ trì đọc tụng, nhớ niệm lễ bái, siêu vượt thế gian năm trăm
kiếp.
Nam-mô
Thành-Tựu Lô-Xá-Na Phật.
Xá Lợi Phất! Từ thế
giới này về phương Đông, trãi qua ngàn thế giới, có tên gọi Thọ Ðề Bạt Ðề. Thế
giới đó có Phật tên Lô-Xá-Na kính tượng, A nậu la ha tam miệu tam Phật Ðà, hiện
nay nói Pháp.
Nếu Thiện nam tử Thiện nữ nhơn nghe
danh
hiệu Phật ấy, thọ trì đọc tụng, chí tâm nhớ niệm, Cung kính
lễ bái, đặng thoát ba đường dữ.
Nam-mô
Lô-Xá-Na Kính Tượng Phật.
Xá Lợi Phất! Từ
phuơng Đông này trãi qua hai ngàn thế giới, có cõi nước Phật tên Vô Lượng Quang
Minh Công Ðức. Ở cõi đó có Phật tên Lô Xá Na Quang Minh A-la-ha tam-miệu tam
Phật Ðà hiện đang nói pháp. Nếu Thiện nam tử Thiện nữ nhơn nghe
danh
hiệu Phật ấy, năm vóc gieo nơi đất, thâm tâm tính trong,
thọ trì đọc tụng, Cung kính lễ bái, kẻ ấy siêu việt thế gian ba mươi
kiếp.
Nam-mô
Lô-Xá-Na Quang Minh Phật.
Xá Lợi Phất! Phuơng
Đông trãi qua ngàn thế giới, lại có cõi Phật tên gọi Khả Lạc. Đức Thế Tôn ở cõi
đó hiệu là Bất Ðộng, Ứng-Cúng, Chánh Biến Tri. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn
nghe hồng danh Phật ấy, thọ trì đọc tụng, Cung kính lễ bái, người ấy
rốt
ráo chẳng lui A-nậu-đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề, tất cả các ma chẳng thể lay động.
Nam-mô Bất Ðộng Phật.
Xá Lợi Phất! Phuơng Đông trãi qua ngàn thế giới, có
cõi Phật tên Bất Khả Lượng. Nơi đó có Đức Phật hiệu là Ðại Quang Minh, A-La-Ha, Tam miệu tam Phật Ðà,
hiện
đang nói Pháp. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn nghe danh
hiệu Đại Quang Minh, thọ trì đọc tụng, Cung kính lễ bái, người ấy không xa
lìa tất cả
chư Phật Bồ-Tát, kết Cuộc chẳng
thối chuyển tâm
A-nậu-đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề.
Nam-mô
Ðại Quang Minh Phật.
Xá Lợi Phất! Từ thế
giới này về phương Đông trãi qua sáu mươi ngàn thế giới, có cõi Phật tên gọi
Nhiên Ðăng. Đức Như Lai ở cõi đó hiệu là Vô Lượng Âm Thanh, A-La-Ha, tam-miệu
tam Phật Ðà, hiện tại nói Pháp. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn nghe danh Đức Phật
ấy, ba lần xưng niệm, kẻ đó chẳng đọa ba đường ác, quyết định đặng quả
A-nậu-đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề.
Nam-mô
Vô Lượng Thinh Như Lai. (3 lần)
Xá Lợi Phất! Lại
vượt qua thế giới ấy, trãi qua ngàn cõi Phật, có thế giới tên gọi Vô Trần. Nơi
cõi đó có Phật hiệu là A-Di-Ðà Cù-Sa, A-La-Ha, tam-miệu tam Phật Ðà,
hiện
nay nói Pháp. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn nghe hồng danh Đức Phật ấy, lòng
sâu kỉnh trọng, thọ trì đọc tụng, Cung kính lễ bái, kẻ đó sẽ siêu vượt thế gian
ba mươi hai kiếp.
Nam-mô
A-Di-Ðà Cù-Sa Phật.
Xá Lợi Phất! Lại trãi qua hai muơi ngàn
cõi
Phật, có thế giới tên Nan Thắng. Nơi ấy có Đức Phật hiệu là
Ðại Danh Xưng, A-La-Ha, tam-miệu tam Phật Ðà. Nếu thiện nam
tử,
thiện nữ nhơn nghe tên Phật ấy chắp tay niệm:
Nam-mô
Ðại Xưng Như Lai.
Giả sử có người đem
bảy báu bằng núi Tu-Di, ngày ngày bố thí, mãn một trăm năm, sánh công-đức xưng
danh hiệu Phật này lễ bái, trăm phần chẳng bằng một, cho đến dùng số toán, cũng
chẳng thể sánh ví.
Xá Lợi Phất! Lại trãi
qua ba ngàn thế giới, có cõi Phật tên gọi Quang Minh, Phật hiệu Bảo Quang
Minh, A-La-ha, Tam-miệu tam Phật-Ðà. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn thọ trì
danh hiệu Đức Phật ấy, sẽ siêu vượt thế gian một trăm kiếp tội, đặng bất thối
chuyển A-nậu-đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề. Nếu người nào chẳng tin việc nghe danh
được phước, kẻ ấy quyết định đọa địa ngục A-Tỳ đủ một
trăm kiếp.
Nam-mô
Bảo Quang Minh Phật.
Xá Lợi Phất! Phương Đông trãi qua
mười
ngàn cõi Phật, có thế giới tên Quang- Minh-Chiếu. Nơi cõi
ấy có Đức Phật hiệu Ðắc Ðại Vô Úy, A-la-ha, tam-miệu tam Phật
Ðà,
hiện đang nói Pháp. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn nghe
tên Đức Phật ấy, thọ trì đọc tụng, Cung kính lễ bái, kẻ ấy kết cuộc sẽ
được
sức đại vô úy, nhiếp lấy vô lượng vô biên công đức báu.
Nam-mô
Ðắc Ðại Vô Úy Phật.
Xá Lợi Phất! Lại trãi qua bảy ngàn cõi Phật, có thế
giới tên Ma-Ni Quang-Minh. Nơi đó có
đức Phật hiệu
là Nhiên-Ðăng-Hỏa, A-la-ha,
tam-miệu tam Phật Ðà, hiện đang nói Pháp. Nếu Thiện nam tử Thiện nữ
nhơn
nghe tên Phật ấy, chí tâm Cung kính lễ bái, thọ trì đọc
tụng, kẻ ấy nhiếp đặng mười lực của Như Lai.
Nam-mô
Nhiên Ðăng Hỏa Phật.
Xá Lợi Phất! Lại trãi qua tám ngàn cõi Phật, có thế
giới tên Chân Thật. Trong thế giới đó có Phật hiệu Thật Thinh, A-la-ha,
tam-miệu tam Phật Ðà, hiện tại nói Pháp. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn nghe
tên Đức Phật ấy, thọ trì đọc tụng, chí tâm lễ bái, người ấy sẽ đặng bốn
Thánh-Ðế, kết cuộc đắc quả A-nậu-đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề.
Nam-mô
Thật Thinh Phật.
Xá Lợi Phất! Lại
trãi qua hai mươi ngàn cõi Phật, có thế giới tên Quang Minh, Phật hiệu là Vô
Biên Vô Cấu, A-la-ha, tam miệu tam Phật Ðà, hiện đang nói Pháp. Nếu Thiện nam
tử Thiện nữ nhơn nghe tên Phật ấy, chí tâm sinh lòng tin, thọ trì đọc tụng,
cung kính lễ bái, giả sử có người đem bảy báu đầy tam thiên đại thiên thế giới
bố thí, so với công đức nghe danh hiệu Phật Vô Biên Vô Cấu, thọ trì đọc tụng,
ngàn muôn phần chẳng bằng một, cho đến dùng số toán cũng không thể so sánh. Tại
sao thế? Bỡi nếu chúng sanh gốc tội sâu dày chẳng đặng nghe danh hiệu Phật Vô
Biên Vô Cấu.
Lại nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn
nào
nghe danh hiệu Như Lai ấy, kẻ đó chẳng phải chỉ ở nơi chỗ
một đức Phật trồng các căn lành, cũng chẳng phải ở chỗ mười đức
Phật
trồng các căn lành, người ấy chính đã ở chỗ trăm ngàn muôn
đức Phật trồng các căn lành, người ấy siêu vượt thế gian bốn mươi
tám
kiếp tội.
Nam-mô
Vô Biên Vô Cấu Phật.
Xá
Lợi Phất! Phương Đông trãi qua chín ngàn cõi Phật, có thế giới tên Diệu Thinh,
Phật hiệu Nguyệt Thinh, A-la-ha, tam-miệu tam Phật Ðà, hiện
đang nói pháp. Nếu thiện nam tử, thiện nữ nhơn nghe tên Đức Phật ấy, thọ trì
đọc tụng, chí tâm lễ bái, người ấy sẽ đặng tất cả công đức, bạch pháp đầy đủ,
sau rốt sẽ đắc A-nậu đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề.
Nam-mô
Nguyệt Thinh Phật.
Xá Lợi Phất! Lại
trãi qua mười ngàn cõi Phật có thế giới tên Vô Úy, Phật hiệu Vô Biên Xưng,
A-la-ha, tam-miệu tam Phật-Ðà, hiện đang nói Pháp. Nếu thiện nam tử, thiện nữ
nhơn nghe danh hiệu Phật ấy, thọ trì đọc tụng, chắp tay niệm:
Nam-mô
Vô Biên Xưng Như Lai.
Giả
sử người đem bảy báu nhiều như núi Tu Di bố thí, mỗi ngày đều như thế, đủ một
trăm năm, kho phước đức này, so công đức trì danh hiệu Đức Phật, trên trăm phần
chẳng bằng một, cho đến dung số toán thí dụ cũng chẳng so sánh.
Xá Lợi Phật! Lại
trãi qua một ngàn năm trăm cõi Phật, có thế giới tên Nhiên Đăng, Phật hiệu Nhựt
Nguyệt Quang Minh, A la ha tam miệu tam Phật Đà hiện đang nói pháp. Nếu thiện
nam tử, thiện nữ nhơn nghe danh hiệu Đức Phật ấy, thọ trì đọc tụng, hồ quì chắp
tay, gối hữu sát đất ba lần nói như vầy:
Nam-mô Nhựt Nguyệt
Quang Minh Thế Tôn. (3 lần)
Người ấy sẽ mau
chứng quả A-nậu đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề.
Xá Lợi Phất! Lại
trãi qua ba mươi ngàn cõi Phật, có thế giới tên Vô Cấu, Phật hiệu Vô Cấu Quang
Minh, A-la-ha, tam-miệu tam Phật-Ðà, hiện đang nói Pháp. Nếu thiện nam tử,
thiện nữ nhơn, Trời, Rồng, Dạ Xoa, La Sát, hoặc hang Nhơn, phi Nhơn, nghe danh
hiệu Phật ấy, cứu cánh chẳng lui sụt nơi quả A-nậu đa-la tam-miệu tam
Bồ-Ðề,chẳng vào đường dữ.
Nam-mô
Vô Cấu Quang Minh Phật.
Xá Lợi Phất Phuơng Đông trãi qua mười ngàn cõi Phật,
có thế giới tên Bách Quang Minh, Phật hiệu Thanh Tịnh Quang Minh, A-la-ha,
tam-miệu tam Phật Ðà, hiện đang nói Pháp. Nếu Trời, Rồng, Dạ Xoa, Nhơn, phi
Nhơn, nghe danh hiệu Đức Phật ấy, chuyển được thân người, xa lìa tham sân si
phiền não. Nếu người nghe chẳng tin, sáu mươi ngàn kiếp, đọa vào địa ngục lớn.
Nam-mô Thanh Tịnh Quang Minh Phật.
Xá Lợi Phất! Lại
trãi qua trăm cõi Phật, có thế giới tên Thiện Ðức, Phật hiệu Nhựt Quang Minh,
A-la-ha, tam-miệu tam Phật Ðà, hiện đang nói Pháp. Nếu kẻ nào dung
tâm
thanh tịnh, niệm hồng danh Đức Phật này, đặng công đức đầy đủ, sang như vầng
nhựt, có thể hàng phục tất cả các ma ngoại đạo, siêu việt thế gian ba mươi kiếp
tội.
Nam-mô
Nhựt Quang Minh Phật.
Xá Lợi Phất! Lại trãi qua sáu mươi ngàn cõi Phật, có
thế giới tên Trụ Thất Giác Phần, Phật hiệu Vô Biên Bảo, A-la-ha, tam-miệu tam
Phật Ðà, hiện đang nói Pháp. Nếu người nào nghe danh hiệu Đức Phật ấy, kẻ đó
đặng đầy đủ bảy giác phần, có thể đem chúng sanh đặt nơi chổ bảo thắng, kết
cuộc thành tựu kho tàng vô lượng công đức.
Nam-mô Vô Biên Bảo Phật.
Xá Lợi Phất! Lại trãi qua trăm ngàn ức
cõi
Phật, có thế giới tên Hoa Kính Tượng, Phật hiệu Hoa Thắng,
A la ha tam miệu tam Phật Đà hiện đang nói pháp. Nếu kẻ nào
nghe
danh Đức Phật ấy, lòng tin kính trọng, người ấy sẽ thành
tựu tất cả pháp lành, như hoa nở sáng, vượt qua thế gian năm mươi
lăm
kiếp tội.
Nam-mô
Hoa Thắng Phật.
Xá Lợi Phất! Lại
trãi qua trăm ngàn ức cõi Phật, có thế giới tên Viễn Ly Nhứt Thiết Ưu Não, Phật
hiệu Diệu Thân, A la ha tam miệu tam Phật Đà hiện đang nói pháp. Nếu kẻ nào
nghe tên Đức Phật ấy chí tâm kỉnh lể, đọc tụng thọ trì,
người ấy quyết định xa lìa tất cả các chướng, chẳng đọa vào đường ác, siêu vượt
thế gian vô lượng kiếp tội.
Nam-mô Diệu Thân Phật.
Xá Lợi Phất! Lại
trãi qua na-do-tha cõi Phật có thế giới tên Bình Ðẳng. Nơi ấy có Phật hiệu Pháp
Quang Minh Thanh Tịnh Khai Phu Liên Hoa, A-la-ha, tam-miệu tam Phật Ðà, hiện
đang nói Pháp. Nếu người được nghe danh hiệu Đức Như Lai ấy, thọ trì chẳng
quên, vĩnh viễn xa lìa ba đường dữ.
Nam-mô Pháp Quang Minh
Thanh Tịnh Khai
Phu Liên Hoa Phật.
Xá Lợi Phất! Nếu
Tỳ-Khưu, Tỳ-Khưu-Ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di, muốn sám hối các tội, phải tắm rửa,
mặc áo mới sạch, sửa ang tịnh thất, trãi đặt tòa cao, an để tượng Phật, treo
hai mươi lăm lá phan, dung các thứ hoa hương cúng dường, tụng niệm danh hai
mươi lăm vị Phật này, ngày đêm sáu thời sám hối, đủ hai mươi lăm ngày sẽ diệt
trừ các tội: tứ trọng, bát trọng. Thức Xoa-Ma-Na, Sa-Di, Sa-Di-Ni cũng như
thế.”
Bấy giờ Xá Lợi Phất
lại thưa rằng: “Bạch Thế Tôn! Cúi xin Như Lai diễn nói họ tên mạng sống dài
ngắn của bảy Đức Phật quá khứ, chúng con khát ngưỡng muốn nghe!”
Phật
bảo: “Xá Lợi Phất! Lắng nghe, lắng nghe, Ta sẽ vì ông nói”.
Xá Lợi Phất! Chín
mươi mốt kiếp về quá khứ, có Đức Phật tên Tỳ-Bà-Thi Như Lai, ba mươi kiếp về
quá khứ, có Đức Phật tên Thi-Khí Như-Lai, trong kiếp đó lại có Tỳ-Xá-Phù Như
Lai. Từ đấy đến sau vô lượng vô số kiếp trãi qua không có Phật. Ðến kiếp Hiền
có bốn Phật: Câu-Lưu-Tôn, Phật
Câu-Na-Hàm-Mâu-Ni, Ca-Diếp, Thích-Ca Mâu-Ni.
Phật Tỳ Ba Thi thọ
số tám mươi ngàn kiếp. Phật Thi Khí thọ số sáu mươi ngàn kiếp. Phật Tỳ Xá Phú
thọ số hai ngàn kiếp, Phật Câu-Lưu-Tôn thọ số mười bốn tiểu kiếp. Phật
Câu-Na-Hàm Mâu-Ni thọ số ba mươi tiểu kiếp, Phật Ca-Diếp thọ số hai mươi tiểu
kiếp. Thọ số của Ta, Thích Ca Mâu Ni Phật chỉ trong vòng một trăm năm.
Phật Tỳ-Bà-Thi, Phật
Thi-Khí, Phật Tỳ-Xá-Phù, sinh vào nhà Sát Đế Lợi, Phật Câu-Lưu-Tôn, Phật
Câu-Na-Hàm, Phật Ca-Diếp, sinh nhà Bà-La-Môn. Xá Lợi Phất! Phật Thích-Ca Mâu-Ni
sinh vào nhà Sát Lợi.
Phật Tỳ-Bà-Thi, Phật
Thi-Khí, Phật Tỳ-Xá-Phù, họ Câu Lân. Phật Câu-Lưu-Tôn, Phật Câu-Na-Hàm, Phật
Ca-Diếp họ Ca-Diếp. Ta, Phật Thích-Ca Mâu-Ni họ Cù-Ðàm.
Phật Tỳ-Bà-Thi dưới
cây Ba-Tra-La đắc quả A-nậu đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề, Phật Thi-Khí ở dưới cây
Phân-Ðà-Lợi đắc quả A-nậu đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề. Phật Tỳ-Xá-Phù ở dưới cây
Ta-La đắc quả A-nậu đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề. Phật Câu-Lưu-Tôn ở dưới cây Ưu-Ðầu-Bạt-Ðề
đắc quả A-nậu đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề. Phật Câu-Na-Hàm Mâu-Ni ở dưới cây
Thi-Lợi-Sa đắc quả A-nậu đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề. Phật Ca-Diếp ở dưới cây
Ni-Câu Luật đắc quả A-nậu đa-la tam-muội tam Bồ-Ðề. Xá Lợi Phất! Ta, Phật
Thích-Ca Mâu-Ni ở dưới cây A-Thuyết-Tha đặng A-nậu đa-la tam-miệu tam Bồ-Ðề.
Phật Tỳ-Bà-Thi có ba
nhóm Thinh-Văn, Phật Thi Khí có ba nhóm Thinh-Văn, Phật Tỳ-Xá-Phù có hai nhóm
Thinh-Văn, Phật Câu-Lưu-Tôn một nhóm Thinh-Văn, Phật Câu-Na-Hàm Mâu-Ni có một
nhóm Thinh-Văn. Xá Lợi Phất ! Ta, Phật Thích-Ca Mâu-Ni có một nhóm Thinh-Văn.
Phật Tỳ-Bà-Thi hang
đệ tử Thinh-Văn thứ nhứt: một tên Kiết Sa, hai tên Khán Trà. Phật Thi Khí đệ tử
Thinh-Văn thứ nhứt một tên Tinh Tú, hai tên Thượng. Phật Câu Na Hàm Mâu Ni, đệ
tử Thinh Văn thứ nhứt: một tên là Hượt (sống), hai tên là Tỳ Đầu La. Phật Ca Diếp
đệ tử Thinh Văn thứ nhứt: một tên là Du Na, hai tên là Phả La Đọa. Xá Lợi Phất!
Ta, Phật Thích Ca Mâu Ni đệ tử Thinh Văn thứ nhứt: một tên là Xá Lợi Phất, hai
tên là Mục Kiền Liên. Như trên, những nhóm hai người ấy, vị trước trí tuệ đệ
nhứt, vị sau thần thông đệ nhứt.
- Phật Tỳ-Bà-Thi thị giả tên Vô-Ưu.
- Phật Thi Khí thị giả tên Ly-Úy.
- Phật Tỳ-Xá-Phù thị giả tên Tịch.
- Phật Câu-Lưu-Tôn, thị giả tên Trí.
- Phật Câu-Na-Hàm Mâu-Ni, thị giả tên Thân
(gần).
- Phật Ca-Diếp, thị giả tên Ca-Thiên.
Xá Lợi Phất! Ta, Phật Thích-Ca Mâu-Ni,
thị
giả tên Khánh Hỷ.
- Phật Tỳ-Bà-Thi, con tên Thành Âm.
- Phật Thi-Khí con tên Bất Khả Lượng.
- Phật Tỳ-Xá-Phù, con tên Thiện Trí.
- Phật Câu-Lưu-Tôn con tên Thượng.
- Phật Câu-Na-Hàm-Mâu-Ni con tên Thắng.
- Phật Ca-Diếp con tên Ðạo Sư.
Xá Lợi Phất! Ta,
Phật Thích-Ca Mâu-Ni, con tên La-Hầu-La.
- Phật Tỳ-Bà-Thi, cha tên Bàn-Ðầu, mẹ tên Bàn Đầu Ý, thành tên
Bàn-Ðầu.
- Phật Thi Khí, cha tên Câu Na, mẹ tên
Thắng, thành tên A-lầu-na Bạt-Ðề.
- Phật Tỳ-Xá-Phù, cha tên A Lầu Na Thiên-Tử,
mẹ tên Xứng Ý, thành tên Tùy Ý.
- Phật Câu-Lưu-Tôn, cha tên Công-Ðức, mẹ tên
Quảng-Bỉ Thiên-Tử Vô Úy, thành cũng tên Vô Úy.
- Phật Na-Hàm Mâu-Ni cha dòng Bà-la-môn tên
Hỏa Ðức, mẹ tên Nan-Thắng Thiên-Tử Trang-Nghiêm, thành cũng tên Trang Nghiêm.
- Phật Ca-Diếp, cha tên Tịnh-Ðức, mẹ tên
Thiện-Tài Thiên-Tử Tri-Sử, thành cũng tên Tri-Sử, thời nay thành Ba-la-nại đó.
Xá Lợi Phất! Ta, Thích Ca Mâu Ni. Phật,
cha
tên vua Du-Ðầu-Ðàn, mẹ tên Ma-Ha Ma-Da, thành tên Ca-Tỳ-La.
Xá Lợi Phất! Hiện
tại bốn chúng nên kính lễ Bổn Sư Phật Thích-Ca Mâu-Ni”.
Nam-mô
Thích-Ca Mâu-Ni Phật.
Nam-mô
Xưng Diệu Phật.
Nam-mô
Hàng Phục Nhứt Thiết Phật.
Nam-mô
Nhiên Ðăng Quang Phật.
Nam-mô
Vô Úy Phật.
Nam-mô
Pháp Thắng Phật.
Như thế tất cả khởi
thỉ một kiếp đại a-tăng kỳ gồm có tám mươi ức Phật. Vị sau rốt là Phật Thích-Ca
Mâu-Ni.
Nam-mô Thích-Ca Mâu-Ni Phật, Kiếp A-Tăng Kỳ Thứ Hai, Ban Sơ.
Nam-mô
Bảo Thắng Phật.
Nam-mô
Nhiên Ðăng Phật.
Nam-mô
Diệu Thinh Phật.
Nam-mô
Thắng Thành Phật.
Nam-mô
Thiện Kiến Phật.
Nam-mô
Thiện Nhãn Phật.
Nam-mô
Trì-Ðề La-Tra Phật.
Nam-mô
Sư-Tử Phật.
Nam-mô
Vô Úy Phật.
Nam-mô
Tự-Tại Phật.
Xin đem nhơn duyên công đức lễ Phật này, nguyện được thân trang nghiêm của trăm phước tướng tốt tròn đầy. (1 lạy)
Pháp thân chư Phật, tướng tốt tùy hình, Mặt Sạch Như Trăng Đầy, con và chúng-sinh nguyện đều thành tựu. (1 lạy)
Nam-mô Phổ Hiền Bồ-Tát Ma-Ha-Tát . (3 lần 3 lạy )
Xin khắp vì người đọc tụng thọ trì, lần lượt lưu thông, đọc kệ hồi hướng rằng:
Nguyện đem công đức này,
Tiêu trừ các túc nghiệp.
Thêm lớn phần phước huệ.
Tròn nên thắng thiện căn.
Bao nhiêu kiếp đao binh,
Nạn tật dịch đói khát.
Tất cả đều tiêu trừ,
Người đều tập lễ nhượng.
Kẻ cúng tiền in bản,
Người đọc tụng lưu thông.
Quyến thuộc đều an lạc,
Tiên vong được siêu thăng.
Gió mưa thường điều thuận,
Nhơn dân hưởng khương ninh.
Pháp giới các hàm thức,
Ðồng chứng đạo vô thượng.
KINH PHẬT THUYẾT PHẬT DANH
QUYỂN THỨ TÁM
HẾT
TÁN
Mười phương các Phật độ
Ba kiếp đấng Năng Nhơn
Đại bi vang tiếng cứu hàm linh
Diễn nói Phật hồng danh
Đêm dài thăm thẳm thức mê tình
Ba nghiệp gieo kính thành
Tướng tốt nguyện nghiêm thân.
Nam-mô
Bất Ðộng Ðịa Bồ-Tát Ma-Ha-Tát.
Quang, thọ khó suy lường,
Sáng lặng khắp mười phương.
Thế Tôn Vô Lượng Quang,
Cha lành cõi Liên ban.
Thần lực chẳng tư nghì,
Sống lâu A tăng kỳ.
A Di Đà Như Lai,
Tiếp dẫn lên liên đài.
Cực Lạc cõi thuần tịnh,
Công đức lạ trang nghiêm.
Nơi tất cả quần sanh,
Vượt lên ngôi Bất thối.
Mười phương hằng sa Phật.
Đều ngợi khen Vô Lượng.
Cho nên hôm nay con,
Nguyện sanh về An Dưỡng.
Nam mô Liên trì hải hội Phật Bồ Tát. (3 lần)
VÔ LƯỢNG THỌ NHƯ LAI CHÂN NGÔN
NAM MÔ RÁT NA TRA DẠ DA.
NAM MÔ A RỊ DA. A MI TÁ BÀ DA. TÁT THA GA TÁ DA. A RA HA TI. SAM DẮT SAM BUÝT ĐÀ DA. TÁT DA THA.
UM ! A MI RỊ TI. A MI RỊ TÔ NA BÀ VÊ. A MI RỊ TÁ SAM BÀ VÊ. A MI RỊ TÁ GA BÊ. A MI RỊ TÁ SUÝT ĐÊ. A MI RỊ TÁ SI TÊ. A MI RỊ TÁ VI CA LĂN TÊ.
A MI RỊ TÁ VI CA LĂN TÁ GA MI NỊ. A MI RỊ TÁ GÀ GA NA KY TI CA LI. A MI RỊ TÁ LÔ ĐÔ VI SA PHẠ LI. SẠT VA RỊ THÁ SA ĐÀ NI. SẠT VA MA CA LI. SA KHẤT SÁ DU CA LI. SÓA HA.
UM! BÚT RUM! HÙM!
(7 lần)
Khể thủ tây phương An-Lạc quốc
Tiếp dẫn chúng-sanh đại đạo sư
Ngã kim phát nguyện nguyện vãng sanh
Duy nguyện từ-bi ai nhiếp thọ
Ngã kim phổ vị tứ ân tam hữu, cập pháp-giới chúng-sanh cầu ư chư Phật, nhứt thừa vô-thượng bồ-đề đạo-cố, chuyên tâm trì niệm A-Di-Đà-Phật vạn đức hồng danh kỳ sanh tịnh-độ. Duy nguyện Từ-Phụ A-Di-Đà Phật ai lân nhiếp thọ từ-bi gia hộ.
NAM-MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI ĐẠI TỪ ĐẠI BI TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A-DI-ĐÀ PHẬT.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
(Đứng lên đi nhiễu quanh bàn Phật, vừa niệm hồng danh : đi ba vòng hoặc nhiều vòng rồi trở lại ngồi. Nên niệm ra tiếng nho nhỏ theo pháp : “THẬP-NIỆM KÝ-SỐ” lấy 10 câu làm 1 đơn vị, hoặc chia làm hai đoạn, mỗi đoạn 5 câu : cứ hết 10 câu lần qua hột chuỗi.
Khi niệm đủ số hạn định, quỳ trước bàn Phật, xưng danh hiệu TỨ THÁNH và đọc bài văn phát nguyện hồi hướng).
PHÁT NGUYỆN HỒI HƯỚNG
Nam mô A Di Đà Phật (niệm mau 10 hơi)
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát (10 lần)
Nam mô Đại Thế Chí Bồ tát (10 lần)
Nam mô Thanh tịnh đại hải chúng Bồ tát (10 lần)
NGUYỆN
A-Di-Ðà Phật, thường lai hộ trì, linh ngã thiện căn, hiện tiền tăng tấn, bất thất tịnh nhơn, lâm mạng chung thời, thân tâm chánh niệm, thị thinh phân minh, diện phụng Di-Ðà, dữ chư thánh-chúng, thủ chấp hoa đài, tiếp dẫn ư ngã.
Nhứt sát na khoảng, sanh tại Phật tiền, cụ Bồ-Tát đạo, quảng độ chúng sanh đồng thành chủng-trí.
Chí tâm đảnh lễ : Nam-Mô A-Di-Ðà Phật Thế-Tôn.
Nguyện ngã Tội chưóng tất tiêu diệt (1 lạy)
Nguyện ngã Thiện căn nhựt tăng trưởng (1 lạy)
Nguyện ngã Thân tâm hàm thanh-tịnh (1 lạy)
Nguyện ngã Nhứt tâm tảo thành tựu (1 lạy)
Nguyện ngã Tam muội đắc hiện tiền (1 lạy)
Nguyện ngã Tịnh nhơn tốc viên mãn (1 lạy)
Nguyện ngã Liên đài dự tiêu danh (1 lạy)
Nguyện ngã Kiến Phật ma đảnh ký (1 lạy)
Nguyện ngã Dự tri mạng chung thời (1 lạy)
Nguyện ngã Vãng sanh Cực Lạc Quốc (1 lạy)
Nguyện ngã Viên mãn Bồ tát đạo (1 lạy)
Nguyện ngã Quảng độ chư chúng-sanh (1 lạy)
Chí tâm qui mạng đảnh lễ Nam mô Tây phương cực lạc thế-giới giáo chủ, thọ quang thể tướng vô-lượng vô-biên, từ thệ hoằng thâm, tứ thập bát nguyện độ hàm linh, đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A-Di-Ðà Như-Lai biến pháp giới Tam bảo (1 lạy)
Tự qui y Phật, đương nguyện chúng-sanh, thể giải đại đạo, phát vô thượng tâm (1 lạy)
Tự qui y Pháp, đương nguyện chúng-sanh, thâm nhập kinh tạng, trí huệ như hải (1 lạy)
Tự qui y Tăng, đương nguyện chúng-sanh, thống lý đại chúng, nhứt thiết vô ngại (1 lạy)
CHUNG
(Trên đây bảy ngàn hai trăm vị Phật.)
Nguyên Ngụy, Bắc Thiên Trúc,
Tam Tạng Pháp sư Bồ Đề Lưu Chi dịch ra Hoa văn
Việt dịch: HÒA THƯỢNG THÍCH THIỀN TÂM
SÁM THẬP PHƯƠNG
(Quỳ đọc)
Thập phương Tam-thế Phật
A-Di-Đà đệ nhứt,
Cửu phẩm độ chúng-sanh
Oai-đức vô cùng cực,
Ngã kim đại quy-y.
Sám-hối tam nghiệp tội,
Phàm hữu chư phước thiện,
Chí tâm dụng hồi-hướng.
Nguyện đồng niệm Phật nhơn,
Cảm ứng tùy thời hiện,
Lâm chung Tây-phương cảnh,
Phân-minh tại mục tiền,
Kiến văn giai tinh tấn,
Đồng sanh Cực-lạc quốc,
Kiến Phật liễu sanh-tử,
Như Phật-độ nhứt-thiết,
Vô-biên phiền-não đoạn,
Vô-lượng pháp môn tu;
Thệ nguyện độ chúng-sanh,
Tổng giai thành Phật đạo;
Hư-không hữu tận, ngã nguyện vô-cùng,
Hư-không hữu tận, ngã nguyện vô-cùng,
Tình dữ vô tình, đồng viên chủng trí.
Nhứt giả lễ kính chư Phật,
Nhị giả xưng tán Như-Lai,
Tam giả quảng tu cúng-dường,
Tứ giả sám-hối nghiệp-chướng,
Ngũ giả tùy-hỉ công-đức,
Lục giả thỉnh chuyển pháp-luân,
Thất giả thỉnh Phật trụ thế,
Bát giả thường tùy Phật học,
Cửu giả hằng thuận chúng-sanh,
Thập giả phổ giai hồi-hướng.
Nguyện tương dĩ thử thắng công-đức,
Hồi-hướng vô-thượng chơn pháp-giới,
Tánh tướng Phật, Pháp cập Tăng-già,
Nhị đế dung thông tam-muội ấn,
Như thị vô-lượng công-đức hải,
Ngã kim giai tất tận hồi-hướng,
Sở hữu chúng-sanh thân, khẩu, ý,
Kiến hoặc đàn báng ngã pháp đẳng,
Như thị nhứt thiết chư nghiệp-chướng
Tất giai tiêu-diệt tận vô dư,
Niệm niệm trí châu ư pháp-giới,
Quảng độ chúng-sanh giai bất thối,
Nãi chí hư-không thế-giới tận,
Chúng-sanh cập nghiệp phiền-não tận,
Như thị tứ pháp quảng vô-biên,
Nguyện kim hồi-hướng diệc như-thị.
Nam mô Tây phương cực lạc thế-giới giáo chủ, thọ quang thể tướng vô-lượng vô-biên, từ thệ hoằng thâm, tứ thập bát nguyện độ hàm linh, đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A-Di-Ðà Như-Lai biến pháp giới Tam bảo (3 lần)
ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI XUẤT TƯỢNG
40. Phật Ra Xá Da
BHARASHÁYA (PHA RA SÁ DA)
BỔN-THÂN ĐỨC PHẬT A-DI-ĐÀ
Kệ tụng :
Quán Âm sư chủ A-Di-Đà
Tứ thập bát nguyện hóa Ta-bà
Tam bối cửu phẩm sanh Cực-lạc
Thủy lưu phong động diễn MA-HA
THIÊN-THỦ THIÊN-NHÃN PHÁP-BỬU
CHƠN-NGÔN-ĐỒ
Đức Phật lại bảo ngài A Nan: - Quán Thế Âm Tự Tại Bồ Tát có ngàn mắt ngàn tay, mỗi tay đều tiêu biểu cho hạnh tùy thuận các sự mong cầu của chúng sanh. Đó cũng là do tâm Đại Bi của vị Đại Sĩ ấy hóa hiện.
PHỤ CHÚ .- Những chân-ngôn sau đây, chỗ có 2 vạch ngang (--) là chữ đọc kéo hơi dài ra, chữ có 1 vạch ngang (-) là hai chữ đọc hiệp lại làm một. Muốn cầu điều gì, đọc chân-ngôn theo điều ấy.
42 Thủ Nhãn Ấn-Pháp
Tử-Liên-Hoa Thủ Nhãn Ấn Pháp
Thứ Hai Mươi Mốt
Vi diệu nan tư tử liên hoa
Bồ đề tốc chứng giải thoát pháp
Diện kiến thập phương Phật-đà-da
Tùng kim bất lạc lục đạo gia.
Phật Ra Xá Da [40]
Án-- tát ra tát ra, phạ nhựt-ra ca ra, hồng phấn tra.
(108 lần)
Comments
Post a Comment