KINH THỦ LĂNG NGHIÊM
PHẦN CHÍNH TÔNG
4. HAI NHẬN THỨC SAI LẦM
Ông A-nan bạch Phật rằng
: "Thưa Thế-tôn, như đức Thế-tôn, vì bọn chúng-tôi, chỉ-dạy về nhân-duyên,
tự-nhiên các tướng hòa-hợp và không hòa-hợp, tâm tôi còn chưa khai-ngộ; nay lại
nghe Phật dạy "nhận-thấy tính-thấy không phải là cái thấy" thì càng
thêm lúng-túng, cúi xin Phật thương-xót, bố-thí cho con mắt đại-trí-tuệ,
chỉ-bày cho chúng tôi tâm-tính trong-sạch sáng-suốt". Ông A-nan nói như
vậy rồi, khóc lóc đỉnh-lễ, vâng nghe thánh-chỉ của Phật.
Khi bấy giờ. đức Thế-tôn
thương-xót ông A-nan và cả đại-chúng, định sẽ chỉ-dạy phép đại-tổng-trì là con
đường tu-hành nhiệm-mầu các pháp Tam-ma-đề, bảo ông A-nan rằng : "Ông tuy
nhớ lâu, chỉ thêm phần học rộng, nhưng nơi vi-mật quán chiếu Xa-ma-tha, tâm còn
chưa rõ. Nay ông hãy nghe cho chín-chắn, tôi sẽ vì ông phân-tích chỉ-bày,
đồng-thời cũng khiến cho những kẻ hữu-lậu tương-lai được quả Bồ-đề.
A-nan, tất-cả chúng-sinh
luân-hồi trong thế-gian đều do hai nhận-thức sai-lầm, phân-biệt trái-ngược,
chính nơi tâm-tính mà phát-sinh, chính theo nghiệp-báo mà xoay-vần. Hai
nhận-thức ấy là gì? Một là nhận-thức sai-lầm nghiệp riêng của chúng-sinh, hai
là nhận-thức sai-lầm nghiệp-chung của chúng-sinh.
Thế nào gọi là nhận-thức
sai-lầm nghiệp-riêng? A-nan, như người thế-gian, con mắt bị bệnh lòa thì ban
đêm trông ngọn đèn, riêng có thấy bóng tròn ngũ sắc bao-phủ. Ý ông nghĩ thế
nào? Cái bóng tròn hiện ra nơi ngọn đèn, đó, là sắc của ngọn đèn hay là sắc của
cái thấy? A-nan, nếu như là cái sắc của ngọn đèn, thì sao những người không lòa
lại không cùng thấy, mà chỉ có người lòa mới thấy bóng tròn. Nếu như là sắc của
cái thấy, thì cái thấy đã thành sắc rồi, còn cái người lòa kia thấy được bóng
tròn thì gọi là cái gì?
Lại nữa, A-nan, nếu cái
bóng tròn kia ngoài ngọn đèn, riêng mình tự có, thì lẽ ra khi trông qua
bình-phong, bức màn, bàn trà, ghế ngồi, đều có bóng tròn hiện ra; còn nếu ngoài
cái thấy, bóng tròn, riêng mình tự có, thì lẽ ra không thể thấy được, làm sao
người lòa lại thấy bóng tròn. Vậy nên biết rằng : Sắc thật ở nơi ngọn đèn, cái
thấy bị bệnh làm ra có bóng tròn. Cả cái bóng tròn và cái thấy bóng tròn đều là
bệnh lòa. Nhận thấy được bệnh lòa thì cái nhận thấy đó không phải là bệnh;
rốt-cuộc không nên nói rằng bóng tròn là ngọn đèn hay là cái thấy, trong đó còn
có bệnh lòa không phải ngọn đèn, không phải cái thấy. Ví như mặt trăng thứ hai,
không phải thật-thể mặt trăng và cũng không phải là cái bóng của mặt trăng. Vì
sao? Vì thấy có mặt trăng thứ hai là do dụi mắt mà thành ra vậy. Các người có
trí, không nên bảo rằng mặt trăng dụi mắt mà thành ra đó, là hình-tướng hay
không phải là hình-tướng, là ra ngoài cái thấy hay không ra ngoài cái thấy.
Bóng tròn cũng như vậy, nó do bệnh lòa mắt mà thành; nay dầu muốn gọi cái gì là
ngọn đèn hay là cái thấy cũng không được, huống nữa, còn phân-biệt là không
phải nhọn đèn hay không phải là cái thấy!
Thế nào gọi là nhận-thức
sai-lầm nghiệp-chung? A-nan, cõi Diệm-phù-đề này, trừ nước biển-cả ra, trong đó
đất-bằng có 3.000 châu, châu lớn chính giữa, bao-quát từ Đông sang Tây, có đến
2.300 nước lớn. Còn các châu nhỏ khác ở trong các biển, trong đó có châu đến
200, 300 nước hoặc có một chục, hai chục, cho đến 30, 40, 50, nước. A-nan, nếu
ở trong đó có một châu nhỏ, chỉ có hai nước, mà riêng người trong một nước
đồng-cảm ác-duyên, thì chúng-sinh trong nước đó thấy tất-cả những cảnh-giới
không tốt; hoặc thấy hai mặt trời, hoặc thấy hai mặt trăng, cho đến thấy nhiều
ác-tướng khác, như vựng, thích, bội, quyết, tuệ, bột, phi, lưu, phụ-nhĩ,
hồng-nghê; chỉ nước đó thấy, còn chúng-sinh nước bên kia, thì vốn không thấy và
cũng không nghe.
"A-nan, tôi nay đem
hai việc đó, lui tới kết-hợp mà chỉ rõ.
A-nan, như cái nhận-thức
sai-lầm nghiệp-riêng của chúng-sinh kia, thấy nơi ngọn đèn hiện ra bóng tròn,
tuy giống như tiền-cảnh, nhưng rốt-cuộc là do bệnh lòa của người ấy tạo-thành.
Lòa là bệnh của cái thấy, không phải do sắc-tướng tạo ra; song người nhận-thấy
được bệnh lòa vẫn không có lỗi-lầm gì về cái thấy cả.
So-sánh với hiện nay, ông
dùng con mắt xem thấy núi sông, cõi nước và các chúng-sinh, đều là do bệnh thấy
vô-thủy tạo-thành. Cái thấy và cái bị thấy duyên nhau, hình-như hiện ra
tiền-cảnh, thật-chất vốn là bệnh lòa, năng-kiến sở-kiến của tâm-tính mà thôi.
Giác-ngộ rằng thấy như
thế tức là bệnh lòa, thì cái tâm giác-ngộ đó nhận-thức không lòa. Giác-ngộ thấy
như thế là bệnh lòa, thì cái giác-ngộ đó không phải trong phạm-vi bệnh lòa; đó
thật là nhận-thấy tính-thấy, sao còn gọi là thấy, nghe, hay, biết.
Vậy nên nay ông thấy tôi
cùng ông và thập loại chúng-sinh trong thế-gian đều là thấy lòa, chứ không phải
là thấy được cái bị bệnh lòa. Cái tính-thấy chân-thật kia, vốn ra ngoài bệnh
lòa, cho nên không gọi là cái thấy.
A-nan, như lấy nhận-thức
sai-lầm nghiệp-chung kia của chúng-sinh, so với nhận-thức sai-lầm nghiệp-riêng
của một người, thì một người đau mắt cũng đồng như cả một nước kia; người đau
mắt thấy bóng tròn là do bệnh lòa giả-dối sinh ra; còn trong một nước kia, hiện
ra các thứ không tốt là do ác-duyên nghiệp-chung của chúng-sinh tạo nên; cả hai
đều do nhận-thức sai-lầm vô-thủy giả-dối sinh ra. Tỷ-lệ với 3000 châu, với bốn
biển lớn trong cõi Diêm-phù-đề, với thế-giới Sa-bà cho đến nước hữu-lậu và các
chúng-sinh trong mười phương, đồng là nơi tâm-tính nhiệm-mầu sáng-suốt, các
bệnh duyên thấy, nghe, hay, biết, sai-lầm, hòa-hợp giả-dối sinh ra, hòa-hợp
giả-dối diệt mất. Nếu xa-rời được các bệnh duyên hòa-hợp và không hòa-hợp thì
cũng diệt-trừ được các nguyên-nhân chết sống, đầu-đủ tính Bồ-đề không
sinh-diệt, bản-tâm thanh-tịnh, bản-giác thường an-trụ.
Comments
Post a Comment